Thiệt hại ước tính 6 triệu USD

10/11/2008 10:27 GMT+7

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Trung Hà - người phát ngôn của Hội Người VN tại CH Czech hôm 9.11 - cho biết, phần bị cháy trong chợ Sapa là khu vực kho chứa hàng, chứ không phải nơi bà con tập trung buôn bán.

Mặc dù thiệt hại về vật chất của vụ cháy là rất lớn, song số lượng người bị ảnh hưởng không nhiều. Từ thứ sáu (7.11), khu vực buôn bán đã mở cửa hoạt động bình thường.

Cháy kho chứa hàng

Theo ông Nguyễn Trung Hà, đám cháy đã thiêu rụi khoảng 10.000m2 kho, nằm trong khuôn viên 30ha của chợ Sapa. Tại kho này, có nhiều chủ hàng người Việt Nam, Pakistan, ận Độ, Trung Quốc thuê chứa hàng hoá.

Để chuẩn bị cho Giáng sinh và năm mới, lượng hàng trong kho được đưa về rất nhiều, chất cao gần tới nóc. Vì vậy, thiệt hại của vụ cháy là rất lớn. Ông Hà cho hay, ước tính ban đầu, lượng hàng hoá bị thiêu rụi có giá trị khoảng 6 triệu USD. Theo ông Hà, trong số các chủ hàng thuê kho, lượng hàng của chủ VN chiếm tới 70%.

Sáng 9.11, khu vực bị cháy trong chợ Sapa chỉ còn là một đống đổ nát. Toàn bộ phần mái của kho đã sập xuống do hoả hoạn. Lực lượng cứu hoả Praha phải mất hơn 1 ngày, sử dụng cả trực thăng, mới có thể dập tắt đám cháy. Hiện khu vực cháy vẫn bị phong toả để điều tra. Ông Nguyễn Trung Hà cho rằng, việc cháy nhà kho gây thiệt hại lớn về vật chất cho một số chủ hàng VN.

Nhưng cuộc sống của đa số cộng đồng người VN buôn bán tại khu chợ không bị đảo lộn. Anh Sơn, một tiểu thương ở cách Praha 150km cho biết, sáng 7.11, anh vừa tới chợ Sapa để mua hàng. Tất cả các gian hàng đều hoạt động bình thường. Khu vực kho bị cháy nằm cách xa khoảng 500m so với khu bán lẻ. 

Ý thức kém

Ông Nguyễn Trung Hà cho biết, phần kho bị cháy trong chợ trước đây là một nhà máy cũ, được cải tạo lại. Khi xây dựng, ban quản lý chợ cũng đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy theo luật xây dựng của CH Czech, có tường ngăn cách, có hành lang an toàn, có bình cứu hoả... Lúc vụ cháy xảy ra, bảo vệ đã phát hiện ngay từ đầu, nhưng do lượng hàng quá lớn nên đám cháy lan nhanh, không thể kiểm soát.

Ông Hà cho hay, chủ nhà kho có mua bảo hiểm cơ sở vật chất, còn hàng hoá ở trong chưa rõ các chủ hàng có mua bảo hiểm hay không. Chủ tịch Hội Hữu nghị Czech - VN Marcela Wintra cho rằng, nhiều khả năng đám cháy phát sinh do chập điện, hoặc do đèn bàn bị đổ, đè vào các túi nhựa đựng đồ Giáng sinh, gây cháy. Cơ quan cảnh sát hình sự của Praha hiện đã vào cuộc để điều tra nguyên nhân.

Người phát ngôn của cơ quan cứu hoả Praha khẳng định, chợ Sapa là một trong những điểm "có nguy cơ cao", bởi nơi đây thường tập trung lượng hàng hoá lớn. Trong vòng 2 tháng qua đã có 3 đám cháy xảy ra tại chợ này. Anh Thư cho hay, trong chợ đã có những quy định về việc cấm hút thuốc, thắp hương, nấu ăn, nhưng nhiều bà con vẫn không tuân thủ đầy đủ. "YÁ thức của người Việt vẫn rất kém", anh nhấn mạnh.

Ngày 8.11, Uỷ ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài, gửi lời hỏi thăm đến Ban Giám đốc Trung tâm thương mại Sapa, bà con kinh doanh tại Trung tâm, Hội người VN cùng toàn thể cộng đồng người VN tại Cộng hòa Czech.

"Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời khắc vô cùng khẩn trương hiện nay, với bản lĩnh, kinh nghiệm lãnh đạo của mình, Ban Giám đốc Trung tâm thương mại Sapa sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, bình tĩnh phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đại diện Việt Nam, Hội người VN tại Cộng hòa Czech và các cơ quan hữu quan của bạn kịp thời động viên tinh thần, giúp đỡ bà con bị thiệt hại khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống, khôi phục kinh doanh".  

C.T 

Theo Minh Đức / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.