Trường học rung rinh, học sinh thấp thỏm!

22/11/2006 22:11 GMT+7

Phước Thành - xã miền núi của huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định - chỉ có duy nhất một trường cấp 2 là Trường THCS Phước Thành. Điều đáng nói là trong khi cơ sở vật chất các trường học khác trên địa bàn huyện rất tốt thì nơi này (chỉ cách trung tâm huyện khoảng 5 km), hàng trăm giáo viên, học sinh phải thấp thỏm dạy và học trong các phòng học bị xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua.

Năm học 2006 - 2007, ngoài 47 giáo viên, Trường THCS Phước Thành có tổng cộng 1.071 em học sinh theo học, chia thành 25 lớp. Tuy học sinh, giáo viên khá đông nhưng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học tại ngôi trường này rất khiêm tốn. Trong số 14 phòng học chính khóa có 5 phòng (nằm liền kề nhau) đã được xây dựng cách đây 49 năm và hiện có nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào. Tại các phòng này, bốn phía tường rệu rã, rạn nứt nhiều vệt sâu, dài; hệ thống cửa sổ trống hoác, cửa chính cái còn cái mất; mặt nền bị bong tróc nhiều mảng gồ ghề; bàn ghế chắp vá...

Theo Ban giám hiệu, có 10 lớp với gần 500 học sinh thấp thỏm ngồi học trong những phòng này hàng chục năm qua. Khi đưa chúng tôi đi kiểm tra tình trạng xuống cấp các phòng học, thầy Lê Văn Hơn - Hiệu phó nhà trường (từng là học sinh cũ và đã 22 năm công tác tại trường) lấy tay gõ nhẹ vào bờ tường, từng lớp vôi vữa rơi lả tả, có thể dễ dàng dùng ngón tay khoét sâu vào bên trong. Khi được hỏi vì sao hệ thống cửa hư hỏng, bàn ghế xập xệ mà đơn vị chức năng không tiến hành sửa chữa, thay mới, thầy Hơn cho biết: "Trường đã xây dựng quá lâu, vật liệu gạch, vôi vữa mất tác dụng kết dính, những khi gió mạnh, các cánh cửa lần lượt rơi rụng hết, bây giờ lắp vào cũng không đảm bảo an toàn". Nỗi ám ảnh đe dọa tính mạng học sinh thường trực trong tâm trí Ban giám hiệu, giáo viên của trường. Không thể tự khắc phục "thảm cảnh rung rinh" về cơ sở vật chất, giải pháp được xem là hữu hiệu nhất mà những người có trách nhiệm tại trường áp dụng lâu nay là cho học sinh nghỉ học mỗi khi mưa to, gió lớn!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Định lập phương án xây dựng trường cấp 2 - 3 (làm nơi học tập chung cho học sinh huyện miền núi Vân Canh và huyện Tuy Phước) tại địa điểm Trường THCS Phước Thành. Phương án này sau đó bị thay đổi nên trường lớp nơi đây cho đến nay vẫn không được đầu tư đúng mức. Các đơn vị chức năng từ tỉnh xuống huyện đã từng nhiều lần đến khảo sát, kiểm tra; lãnh đạo nhà trường cũng nhiều năm kiên trì kiến nghị nhưng mọi kế hoạch khắc phục vẫn còn nằm... trên giấy!

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.