Mỹ từng bí mật do thám ông Hồ Cẩm Đào?

23/03/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã bí mật do thám các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

(TNO) Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật do thám các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, cùng các ngân hàng và một tập đoàn viễn thông Trung Quốc, theo tờ báo Đức Spiegel ngày 23.3.

Tờ Spiegel đưa ra thông tin trên dựa vào những tài liệu mật của NSA do cựu nhân viên NSA Edward Snowden cung cấp.

Theo tài liệu này, trong năm 2009, NSA bí mật do thám các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Trung Quốc, cả cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ngoài ra, NSA còn do thám, thu thập thông tin mật từ các ngân hàng Trung Quốc và tập đoàn viễn thông Huawei, một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, đối thủ cạnh tranh đáng gờm của công ty Mỹ Cisco.

Một trang trong tài liệu mật NSA còn cho biết NSA đã thu thập được nhiều dữ liệu từ Trung Quốc đến nỗi "không biết xử lý" ra sao.

Theo Spiegel, Mỹ - Trung Quốc lâu nay luôn cạnh tranh để giành ngôi vị thống trị internet. Washington thường lên tiếng cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công mạng nhắm vào Mỹ, trong khi Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này, và nói Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc.

Snowden, đang sống tị nạn ở Nga, đã làm chấn động dư luận thế giới khi rò rỉ các tài liệu mật cho thấy NSA do thám nhiều lãnh đạo các quốc gia trên thế giới.

Phúc Duy

>> Tổng thống Obama đề cử giám đốc mới cho NSA
>> NSA lợi dụng Angry Birds làm nội gián
>> Mỹ cải tổ chương trình do thám của NSA
>> Tiết lộ công nghệ do thám siêu đẳng của NSA
>> NSA chế tạo siêu máy tính do thám
>> Apple bác bỏ cáo buộc liên kết với NSA
>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.