EVN phối hợp xả nước đủ cho vụ Đông xuân

14/02/2014 10:27 GMT+7

Tính đến hết ngày 12.2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp cùng Tổng cục Thủy lợi cung ứng đạt 93% diện tích có nước cho khu vực gieo cấy trên cả nước theo kế hoạch.

EVN phối hợp xả nước đủ cho vụ Đông Xuân
Hồ thủy điện xả nước phục vụ gieo cấy lúa (nguồn: EVN)

Theo công điện của Tổng cục Thủy lợi, vụ Đông xuân 2013 - 2014, toàn khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ gieo cấy hơn 630 nghìn ha lúa. Để phục vụ nước cho làm đất, Bộ NN-PTNT đã thống nhất với EVN thực hiện 3 đợt xả nước từ các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang để bổ sung nước cho hạ du. Trước đó, tháng 1.2014 đã có 2 đợt xả nước. Theo đánh giá của Tổng cục Thủy lợi, các địa phương đều tích cực tranh thủ nguồn nước được bổ sung tương đối dồi dào từ các hồ chứa thủy điện để lấy nước đổ ải.

Phối hợp xả nước đợt 3 theo yêu cầu của Tổng cục Thủy lợi, tính đến 12.2, EVN đã xả nước đạt gần 93% tổng diện tích có nước phục vụ gieo cấy theo kế hoạch. Trong đó, có 6 tỉnh đã đạt diện tích có nước trên 95% là Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Hải Phòng. Các Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương đã có diện tích có nước đạt trên 90% và sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch trong 1-2 ngày tới.

Hai tỉnh, thành có diện tích có nước thấp nhất hiện nay là Bắc Ninh (đạt 82,40%) và Hà Nội (85,3%), trong đó, một số khu vực của các tỉnh, thành này có diện tích tương đối thấp như khu vực Bắc Đuống của tỉnh Bắc Ninh, các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Đan Phượng của TP.Hà Nội. Ngoài ra, H.Cẩm Giàng của tỉnh Hải Dương, H.Tiên Lữ của tỉnh Hưng Yên cũng đang có diện tích có nước tương đối thấp (khoảng 85%). Các khu vực có diện tích đủ nước thấp đều có lý do về nguồn nước cung cấp tương đối hạn chế và một số lý do mang tính chủ quan.

Với tiến độ lấy nước của các địa phương tương đối tốt, để bảo đảm mục tiêu tiết kiệm nước, Tổng cục Thủy lợi sẽ đề nghị rút ngắn thời gian xả nước của các hồ chứa nước thủy điện. Tuy nhiên, một số khu vực hiện có diện tích nước thấp có thể sẽ không hoàn thành cấp nước đủ cho 100% diện tích. Để giải quyết khó khăn này, Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp với EVN làm việc với Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh, đề nghị khu vực Bắc Đuống chuẩn bị phương tiếp nguồn nước cho hoạt động của trạm bơm Trịnh Xá và các khu vực khác. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Đầu tư Thủy lợi Hà Nội hỗ trợ tiếp nguồn từ trạm bơm Ấp Bắc, trạm bơm dã chiến Ấp Bắc (sau khi ngừng xả nước) qua cống Cổ Loa xuống kênh dẫn Long Tửu, tiếp nguồn cho trạm bơm Trịnh Xá hoạt động. Mặt khác, vận hành trạm bơm Cống Thôn tiếp nguồn cho kênh Nam Trịnh Xá. Nhìn chung, nguồn nước bổ sung cho trạm bơm Trịnh Xá sẽ bảo đảm để cấp cho toàn bộ khu tưới.

Công ty THHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tập trung điều tiết để tăng cường nguồn nước cung cấp cho các huyện Cẩm Giàng và Tiên Lữ, tập trung giải quyết nước tưới xong trong thời gian sớm nhất. Các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và Đan Phượng của TP Hà Nội sẽ tiếp tục được cấp nước đổ ải bằng nước bơm từ các trạm bơm dã chiến ven sông Hồng, đã được TP Hà Nội xây dựng, với cao trình miệng hút tương đối sâu, có thể hoạt động khi sông Hồng được duy trì ở mức dòng chảy tối thiểu.

Theo công điện mới nhất của Bộ NN-PTNT, sau xả nước đợt 3, do các địa phương đã cơ bản thỏa mãn nhu cầu nước, để bảo đảm mục tiêu tiết kiệm nước của các hồ chứa thủy điện (mỗi ngày khoảng 300 triệu m3), Bộ đề nghị EVN duy trì mực nước tại Trạm thủy văn Hà Nội ở mức ít nhất +2,20m đến hết 24 giờ ngày 14.2 (rút ngắn 2 ngày so với lịch lấy nước đã thông báo). Ngoài ra, các địa phương phải chủ động trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi, vùng trũng để tạo nguồn tưới dưỡng cho lúa. (Vũ Vân)

Nguồn EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.