Mỹ không giảm quân tại châu Á - Thái Bình Dương

01/10/2013 03:15 GMT+7

Lầu Năm Góc nhất quyết không rút bớt quân tại Hàn Quốc nói riêng cũng như toàn khu vực nói chung dù ngân sách ngày càng eo hẹp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thăm khu phi quân sự ngày 30.9 - d
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thăm khu phi quân sự ngày 30.9 - Ảnh: AFP 

Trong lúc đi thăm khu phi quân sự liên Triều ngày 30.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh Lầu Năm Góc sẽ duy trì lực lượng gồm 28.500 quân nhân trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp tình trạng cắt giảm ngân sách, theo Reuters. Dự kiến ông sẽ tham gia cuộc thảo luận tương lai của liên minh quân sự song phương vào ngày 2.10 tại Seoul.

Trọng tâm của cuộc thảo luận lần này là về thời gian Mỹ sẽ bàn giao quyền chỉ huy liên quân cho Hàn Quốc. AFP dẫn hiệp ước An ninh chung hiện tại cho hay Mỹ nắm quyền chỉ huy vào thời chiến. Điều này có nghĩa là một khi chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên, ngoài 28.500 quân Mỹ, Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc sẽ có quyền điều động khoảng 650.000 binh sĩ của nước chủ nhà. Lẽ ra Hàn Quốc đã được trao lại quyền chỉ huy lực lượng vào năm ngoái nhưng ngày bàn giao được dời lại đến tháng 12.2015 do căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên hồi đầu năm 2013. Đến tháng 7 vừa qua, Seoul kêu gọi tiếp tục dời lại thời điểm bàn giao.

Ngoài việc xác nhận chính quyền Washington không có ý định rút bớt quân khỏi Hàn Quốc, Bộ trưởng Hagel khẳng định thêm Lầu Năm Góc chưa bao giờ xem xét thay đổi sự hiện diện trong khu vực. Theo ông, Mỹ sẽ kiên định với chiến lược quay lại châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt trong bối cảnh tình hình an ninh ở đây đang có nhiều chuyển biến đáng lo ngại.

Sau Hàn Quốc, ông Hagel sẽ đến Tokyo để cùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham gia cuộc tham vấn “2+2” với các đồng nhiệm Nhật Bản vào ngày 3.10. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng vai trò của lực lượng phòng vệ nước này cũng như căng thẳng đang dâng cao với Trung Quốc do tranh chấp trên biển.

Xây thêm căn cứ trong khu vực

Ngày 30.9, tạp chí Foreign Policy dẫn lời chuyên gia John Reed loan tin Mỹ sẽ xây dựng một căn cứ không quân mới trên đảo tại phía tây Thái Bình Dương nhằm chuẩn bị đối phó với bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa nào từ Trung Quốc. Ông Reed trích một số tài liệu của Lầu Năm Góc nói căn cứ mới nhằm hỗ trợ căn cứ chính ở đảo Guam trong trường hợp xảy ra xung đột và Trung Quốc dùng tên lửa chống tàu DF-21D tấn công Guam. Ngoài ra, đây sẽ là một thành tố mới trong học thuyết Chiến tranh không-biển của Mỹ, được cho là nhằm đối phó học thuyết chống tiếp cận/phong tỏa của Trung Quốc. Theo Foreign Policy, để thực hiện kế hoạch, không quân Mỹ chuẩn bị thuê khoảng 14 ha đất ở Saipan trong vòng 50 năm.

Thụy Miên

>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B
>> Mỹ phóng UAV chiến đấu từ tàu sân bay
>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.