Cá bóng biển

11/04/2014 02:25 GMT+7

Đã từ lâu, người dân quê tôi gọi những con cá “chưa đặt được tên” ở quê mình là cá bóng biển. Loại cá này có thân hình giống như con cá bống ở nước ngọt.

Đã từ lâu, người dân quê tôi gọi những con cá “chưa đặt được tên” ở quê mình là cá bóng biển. Loại cá này có thân hình giống như con cá bống ở nước ngọt. Con to nhất cũng chỉ bằng ngón chân cái người lớn, dài chừng 20 cm, có vây, vi trên vi dưới nối liền đến đuôi. Chỉ khác thân cá da trơn, có những vằn ngang chấm dọc màu nâu xanh nhạt, đầu to mắt lồi.

 Cá bóng biển
Cá bóng biển có thể chế biến được nhiều món - Ảnh: Mỹ Tuyết

Cá bóng biển hiếm và rất ngon. Để bắt được, những ngư dân “chính hiệu”, có kinh nghiệm đoán biết được nơi cá ở, đường cá đi mới có thể giăng lưới, nhưng thường bắt không nhiều. Cá đem về làm sạch bằng cách bóc mang lấy ruột và rửa hết nhớt rồi chế biến tùy theo sở thích. Ngon nhất là làm những món kho rim, canh chua hoặc nướng, tất cả đều... hết ý! Kinh nghiệm làm món kho rim bằng cách cho những con cá bóng đã chuẩn bị vào nồi, ướp nước mắm, bột nêm cùng các gia vị khác như đường, gừng, ớt khoảng độ nửa giờ cho cá săn lại. Kho cá bóng trên lửa lớn, đợi cá sôi rồi vặn lửa nhỏ riu riu, để đến khi nào nồi cá cạn nước, có độ keo thì dừng. Cá bóng biển kho rim ăn với cơm nấu bằng gạo lúa mới phải nói là hảo hạng.

Ngoài ra, cá bóng đem nấu canh chua cũng ngon không kém. Ngon nhất là nấu với các loại lá me non, cọng cây môn ngọt, lá ngổ, đậu bắp và ít giá đỗ. Cá bóng biển làm món nướng lửa than cũng rất ngon. Dù kho rim, canh chua hay nướng, từng con cá chín được vớt ra đĩa dằm nước mắm ớt mới “đúng bài”.

Mỹ Tuyết

 >> Rộn ràng mùa cá bông lau
>> Cá bống kho
>> Nuôi cá bống mú trong ao
>> Cá bống suối
>> Cá bông lau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.