Hành phi và công vụ

25/11/2009 04:35 GMT+7

Ngay sau khi Thanh Niên đăng loạt phóng sự điều tra về những cơ sở sản xuất hành phi không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Thanh tra sở Y tế TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc với 2 đoàn kiểm tra và có những kết luận ban đầu.

Dư luận cho rằng, “làng hành phi” này hoạt động hơn 10 năm nay, đa phần không có đủ điều kiện ATVSTP, không giấy phép kinh doanh... nhưng chính quyền và cơ quan y tế địa phương “vẫn không hay biết”, mà phải đến khi báo chí lên tiếng mới tiến hành kiểm tra. Chính sự buông lỏng quản lý đó đã tiếp tay cho những kẻ làm ăn gian dối, coi thường sinh mạng người tiêu dùng.

Từ đó, nhiều bạn đọc đặt vấn đề: Các vụ mỡ động vật, thịt gia súc gia cầm quá hạn sử dụng, trái cây không rõ nguồn gốc... cho đến hành phi “phi vệ sinh” mà Thanh Niên đã đưa lên mặt báo, tại sao vẫn cứ tồn tại ngay ở những thành phố lớn, nơi mà nhân viên các cơ quan chức năng đi “đụng đầu” hằng ngày? Tại sao ở đâu cũng có hiện tượng “buông lỏng quản lý” đến vậy ?

Hết sức vô lý khi các nhân viên thuế, quản lý thị trường, kiểm dịch thực phẩm, y tế đến nhiều đơn vị thanh tra chuyên ngành có hệ thống chân rết đến tận phường xã, mà vẫn để những thứ thực phẩm “giết người” đó được sản xuất, vận chuyển và bày bán nhan nhản. Từ chuyện thực phẩm không an toàn, có người lại liên tưởng đến tình trạng xây dựng không phép tràn lan lâu nay. Thậm chí có cả những công trình xây dựng cao tầng không phép hoặc không đúng thiết kế được duyệt ở một phường hoặc hàng chục căn hộ xây dựng để chờ giải tỏa đền bù ở một khu quy hoạch nào đó, mà cán bộ địa chính, nhân viên nhà đất và cả công an khu vực cũng “không phát hiện” được! Trong khi người buôn bán lấn chiếm vỉa hè lập tức bị đuổi chạy dáo dác, thì những cơ sở sản xuất to đùng làm ăn gian dối lại cứ tồn tại nhiều năm! Nêu ra những mâu thuẫn ấy, một bạn đọc đặt câu hỏi: Không lẽ luật pháp chỉ áp dụng với người nghèo, kẻ thấp cổ bé họng hay sao?

Không, ngàn lần không phải đối với bất cứ xã hội hiện đại nào! Nhưng trên thực tế nó lại xảy ra chính là do việc thi hành công vụ chưa chu toàn của những người ăn lương nhà nước. Mà công vụ thì không đơn lẻ. Công vụ luôn có tính liên đới và hệ thống. Nhiều người trong số những nhân viên công vụ hiện nay đang tồn tại thứ tâm lý chỉ lo vun vén cho cá nhân mình nhiều hơn lo cho công việc mà người dân phó thác (qua tiền thuế), do đó tạo ra một sự cộng hưởng dưới khía cạnh xã hội học. Bởi vậy, từ những chuyện thuộc loại “hành phi” trên đây, vấn đề thực hiện kỷ cương trong thi hành công vụ của chúng ta cần được đặt ra một cách toàn diện và cấp bách hơn lúc nào hết. Điều đó cũng là phận sự thi hành luật pháp và thể hiện được phẩm chất của một chính quyền “từ dân, do dân và vì dân” vậy!

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.