Đế vương da trơn

28/12/2009 10:22 GMT+7

(TNTT>) Con cá lăng mắt híp, với 4 đôi râu dài, đầu chèm dẹp, da trơn nhớt vậy mà ai đã một lần thử qua là nhớ hoài cái màu thịt cá vàng hườm gợi cảm và lớp da dày bùi béo thơm nồng khi được nướng trên bếp than.

Đệ nhất da trơn

Trong giới cá da trơn nước ngọt phổ biến những trê, bông lau, chạch, chình…thì cá lăng được cho là loài cá da trơn lớn nhất. Ở những hồ suối sâu hay ghềnh thác, người ta đã đánh bắt được những con cá lăng nặng tới 40-50kg. Thịt cá lăng cũng được xếp vào loại ngon bậc nhất bởi thịt ngọt, dẻo, ít xương, đặc biệt có màu vàng nghệ vô cùng gợi cảm.

Không như những loài cá khác sinh sống bầy đàn, cá lăng thường sống đơn độc ở tầng nước giữa. Ở Việt Nam những vùng có nhiều cá lăng là sông Đà (vùng Tây Bắc), sông Lô (Phú Thọ), sông  Sêrêpôk (Đắk Lắk), hồ Trị An (Đồng Nai), hồ Dầu Tiếng (Bình Dương - Tây Ninh)… Cá lăng có nhiều loài như cá lăng vàng, lăng hầm, lăng nghệ, lăng nha… Trong đó dễ bắt gặp nhất ở miền Đông Nam bộ và dồng bằng sông Cửu Long là loài cá lăng nha đuôi đỏ, mình trơn màu xám bạc, râu dài ở cằm, mũi và hàm, đuôi có vệt đỏ. Ngược lại, loài cá lăng vàng hay cá lăng nghệ da lại có màu hườm bắt mắt, thân hình cân đối hơn nên xét về nhan sắc thì lăng vàng xứng danh “hoa khôi” loài lăng.

Đỏ mắt tìm cá lăng tự nhiên

Loại cá lăng tự nhiên luôn được nhiều người tìm kiếm để thưởng thức do thịt dai, ngọt đậm đà hơn nhiều lần so với cá lăng được nuôi trong bè. Nhưng cũng như nhiều loài cá quý khác, cá lăng tự nhiên ngày nay rất khó tìm. Hầu hết cá lăng trong các nhà hàng, quán ăn TP.HCM chủ yếu là nguồn cá lăng nuôi bè từ miền Tây, đặc biệt là ở An Phú, An Giang “trôi” về. Thi thoảng cũng có cá tự nhiên được đánh bắt từ hồ Trị An, Dầu Tiếng… nhưng nguồn cung này hạn chế.

Do vậy, ai muốn thưởng thức được cá lăng tự nhiên, có lẽ phải tìm về xứ sở của cá lăng tự nhiên như…cao nguyên Đắk Lắk chẳng hạn. Cá lăng tự nhiên nơi này thường được đánh bắt từ sông Sêrêpôk, giá mua tại chợ cũng khá cao: 250.000-300.000 đồng/kg nhưng để mua cho được thì phải đi chợ từ tờ mờ sáng.

Tham khảo Địa chỉ quán cá lăng:

Hà Nội: Nhà hàng phố nướng Hawaii:127 Nguyễn Khoái, Đầm Trấu; Chả cá Lã Vọng: 14 phố Chả Cá.

TP.HCM: NH Vườn Cau: 245 Hoàng Văn Thụ, P.1, Q. Tân Bình; NH Cá Lăng Sông Hồng:108/D6 Cộng Hòa, P.4, Q. Tân Bình.

Câu lăng mùa nước nổi

Một anh bạn mê câu cá tự nhiên kể, mùa nước nổi miền Tây, cả nhóm bạn anh từ Sài Gòn tụ tập rủ nhau đi câu tận miệt Trà Sư, Tha La thuộc vùng tứ giác Long Xuyên. Mùa câu cá lăng thường kéo dài hơn 2 tháng. Vào mùa, dọc mạn hạ lưu cầu Tha La, Trà Sư mỗi ngày dễ thấy có tới vài mươi câu thủ chăm chú buông cần. Dân câu chuyên nghiệp kiếm cơm cũng có, người câu "văn nghệ" cũng nhiều. Nghề câu cá lăng cũng lắm công phu, mồi dụ cá lăng có nhiều loại nhưng phổ biến nhất là “mồi thuốc” làm từ cá linh phơi nắng cho thật ươn, xay cho nhuyễn rồi đem ủ độ mươi ngày cho mùi thêm “hấp dẫn”, dễ dụ cá. Dân câu kiếm cơm thường câu với cần tự chế ngồi từ mờ sáng đến chiều tối, có bữa câu trúng được tới 5-7kg cá/ngày, đem bán ngay chợ đầu cầu Tha La, lấy tiền mua gạo, đóng học phí cho con. Ngược lại, dân câu "văn nghệ" thường dùng cần câu máy hiện đại có thể thả dây câu dài có bấm chì tận đáy sông, đồ nghề sắm sửa đôi khi lên tới vài triệu đồng/bộ, chủ yếu đi câu vì đam mê và kết hợp du ngoạn, thăm thú đây đó.

Món ngon từ cá lăng

Cá lăng tươi chính là loại cá đã làm nên thương hiệu chả cá Lã Vọng nổi tiếng ở Hà thành và vang danh toàn quốc. Cá lăng thịt vốn dẻo, ngọt, ít xương dăm nên đem làm chả cực kỳ phù hợp.

 

Tuy nhiên, thịt cá lăng vốn ngon nên với bàn tay nội trợ khéo léo thông thường, các bà các chị cũng có thể chế biến cho gia đình nhiều món ăn ngon từ cá lăng với cách làm đơn giản. Một món ăn lạ miệng theo kiểu người miền Tây là đem cá lăng tươi lọc bỏ xương, tẩm ướp gia vị cho thấm rồi hấp cách thủy với nước cốt chanh chừng vài mươi phút cho chín rồi ăn nóng với bánh tráng cuốn, rau dưa các loại và chấm mắm.

Nếu muốn thưởng thức cá lăng tại nhà hàng, quán ăn với bạn bè, bạn nên thưởng thức trọn vẹn từ đầu đến đuôi cá lăng bằng cách gọi một con độ chừng 2kg tùy số lượng người rồi làm 2-3 món kết hợp. Phần thân cá đem tẩm muối ớt nướng vỉ, trở đều tay cho đến khi thịt vàng ruộm, thơm nức mũi. Lớp da cá dày cộm cháy xem xém ăn ngon khó tả. Phần còn lại đầu đuôi, xương xẩu đem bỏ nồi nấu cháo nóng hổi ăn kèm với rau đắng cực kỳ khoái khẩu. Gặp ngày trưa nóng điên đảo, đầu cá lăng nấu lẩu măng chua ăn kèm bún và một số loại rau thì ngon khỏi chê.

Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.