Giọt nước mắt muộn màng

21/04/2012 11:00 GMT+7

Trong một phút thiếu kiềm chế, người thanh niên đã dùng dao đâm bạn tử vong. Hung thủ ra đầu thú ngay sau đó nhưng nỗi đau để lại cho cả hai gia đình là quá lớn.

Trong một phút thiếu kiềm chế, người thanh niên đã dùng dao đâm bạn tử vong. Hung thủ ra đầu thú ngay sau đó nhưng nỗi đau để lại cho cả hai gia đình là quá lớn.

Khoảng nửa năm trước, một vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra tại quán bi-da sau một mâu thuẫn nhỏ giữa hai thanh niên. Mới đây, TAND TP Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo L.A.Q (27 tuổi) 17 năm tù về tội giết người. Án tuyên xong, gia đình người bị hại bức xúc chửi mắng, to tiếng với gia đình bị cáo. Nhưng gia đình bị cáo chỉ biết im lặng. Trước mắt họ, bóng đêm cũng dần ập xuống.

Giết người vì cho rằng bị xúc phạm

L.A.Q là một thanh niên hiền lành, yêu vợ thương con như nhận xét của nhiều người hàng xóm dự phiên tòa. Q. và vợ quen nhau từ thời học phổ thông, cưới nhau khi cả hai đã có công việc ổn định. Hạnh phúc càng đong đầy khi một bé trai chào đời. Những ngày tháng êm đềm cứ thế trôi qua với gia đình họ, cho đến một ngày sóng gió bất chợt ập đến khi người chồng, người cha của gia đình rơi vào vòng lao lý, chỉ vì một phút nông nổi.

 
Minh họa: Nguyễn Tài

Một buổi trưa tháng 10-2011, Q. cùng một nhóm bạn đi chơi bi-da. Trong lúc chơi, cả nhóm phân chia hai người một bàn để cá độ. Q. chơi chung với L.A.H và cá ai thua sẽ trả tiền giờ cùng một thùng bia. Kết quả, Q. thua H. và phải trả 500.000 đồng cho quán. Không có tiền trả, Q. hỏi mượn H. Không những không cho mượn, H. còn trêu chọc Q. là người không có tiền.

 

Bài học cho nhiều người

Trong quá trình thẩm vấn bị cáo và những người liên quan, vị chủ tọa ôn tồn phân tích: “Trong cuộc sống, đôi lúc có những mâu thuẫn tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng vì thiếu kiềm chế, nhiều người đã chọn cách hành xử không thích hợp, gây nên những hậu quả khôn lường cho bản thân, gia đình và xã hội. Đây không chỉ là bài học xương máu cho chính bị cáo mà còn cho nhiều người khác”.

Đỉnh điểm là khi H. nói với Q: “Mày rủ vợ mày đến đây chơi với tao đi”. Đây là lần thứ hai H. nói đùa kiểu đó. Quá đỗi tức giận, nhưng Q. vẫn im lặng. Nhưng ngay trong buổi chiều hôm đó, Q. đã dùng dao đâm chết H. để “giải tỏa bức xúc” rồi ra công an đầu thú.

Tại phiên tòa, Q. tỏ ra ăn năn, hối lỗi bởi hành động của mình, cầu mong gia đình H. tha thứ lỗi lầm… Vị chủ tọa gằn giọng: “Bị cáo nói không cố ý giết người, tại sao lại đâm nạn nhân đến 6 nhát dao vào những chỗ xung yếu của cơ thể?”. Q. cúi đầu lí nhí biện minh mình hoàn toàn không cố ý giết chết H., chỉ vì một phút bồng bột cộng với có hơi men nên không làm chủ được bản thân. Một vị thẩm phán đã phân tích thêm: “Nếu thấy H. có những lời lẽ xúc phạm đến bị cáo và vợ thì có thể dùng lời lẽ để đối đáp lại hoặc không tiếp tục làm bạn nữa. Không thể và không được phép dùng dao để giải quyết mâu thuẫn như vậy.”

Trả giá

Ngồi tham dự phiên tòa, vợ Q. không rời mắt khỏi chồng đang đứng trước vành móng ngựa, thỉnh thoảng chị lại đưa tay lau nước mắt. Giờ nghị án, Q. đưa mắt tìm vợ rồi quay đi giấu giọt nước mắt đang trào ra khi thấy vẻ mặt đau khổ và tiều tụy của người vợ trẻ. Đây là lần thứ hai Q. rơi nước mắt tại tòa. Lần thứ nhất là khi nhìn thấy người vợ trẻ và 2 con thơ của H. đến dự tòa, Q. nói lời xin lỗi với họ.

HĐXX nhận định, nạn nhân cũng có phần lỗi vì đã cố ý trêu chọc, xúc phạm danh dự người khác. Đây được xem là một trong những tình tiết giảm nhẹ cho Q.

Tòa tuyên phạt Q. 17 năm tù, người vợ trẻ của Q. ngất xỉu. Một mình chị không biết phải xoay xở như thế nào trong thời gian tới, khi vừa phải gồng gánh nuôi đứa con chưa tròn 3 tuổi vừa phải kiếm tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân và cấp dưỡng cả cho hai đứa con của H. Q. ngoái nhìn về phía vợ lo lắng đến rơi nước mắt nhưng đành bất lực.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.