Nhà máy tinh bột mì gây ô nhiễm

20/04/2012 03:52 GMT+7

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống xung quanh Nhà máy tinh bột mì xuất khẩu Ninh Thuận (xã Quảng Sơn, H.Ninh Sơn, Ninh Thuận) phải sống trong cảnh ô nhiễm nặng nề.

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống xung quanh Nhà máy tinh bột mì xuất khẩu Ninh Thuận (xã Quảng Sơn, H.Ninh Sơn, Ninh Thuận) phải sống trong cảnh ô nhiễm nặng nề.

 
Đường ống “dã chiến” của nhà máy xả thải ra môi trường - Ảnh: Lê Xuân

Theo phản ánh, cứ vào mùa cao điểm chế biến mì, lượng nước nhà máy thải ra nhiều và ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Như (55 tuổi, trú thôn Lương Cang) bức xúc: “Mỗi khi nhà máy đi vào hoạt động là chịu không nổi, không có cách gì ngăn được mùi hôi thối thoát ra từ nhà máy”. Còn anh Huỳnh Văn Thành, trú cùng thôn bày tỏ: “Chỉ tội mấy đứa nhỏ, mùa đông còn đỡ, chứ mùa hè không biết chạy đâu. Hai cháu nhà tôi đều bị bệnh về đường hô hấp”. Cùng chung những bức xúc trên còn có hàng trăm hộ dân ở các xã Quảng Sơn và Mỹ Sơn.

Nhiều người dân cho biết nước thải của nhà máy đặc quánh. Mùi hôi thối bốc ra từ các hồ chứa nước thải và phát tán ra cả vùng. Do ảnh hưởng của các hồ nước thải này, giếng nước của một số hộ dân trong vùng đã chuyển sang màu vàng. Thời gian gần đây, nhà máy còn dùng ống nhựa “dã chiến” lén lút xả nước thải ra mương Chả và sông Cái (xã Tân Mỹ) vào ban đêm. “Ở đây người dân chưa có nước máy, sinh hoạt bằng nguồn nước từ sông Cái. Bây giờ họ xả cả nước bẩn ra đó, có thể ảnh hưởng sức khỏe, nhưng buộc phải dùng”, ông Nguyễn Văn Nhót (60 tuổi, trú thôn Tân Mỹ) bày tỏ. Mới đây, lực lượng chức năng đã lập biên bản xác nhận nhà máy đã rút một đường ống “dã chiến” dài trên 200m ra khỏi vị trí mà người dân phản ánh.

Một cán bộ Phòng TN-MT huyện Ninh Sơn cho biết năm 2009 đã tổ chức xử lý việc gây ô nhiễm, đồng thời yêu cầu nhà máy khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, sau đó mọi chuyện vẫn như cũ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Ninh Thuận cho biết, Sở đã cử đoàn xuống tiến hành lấy mẫu nước thải, mẫu không khí để phân tích mức độ ô nhiễm; sau đó xem xét xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu nhà máy thực hiện đầy đủ các cam kết về tác động môi trường.

Ngày 17.4, chúng tôi liên lạc với Ban giám đốc Nhà máy tinh bột mì xuất khẩu Ninh Thuận để làm rõ việc nhà máy gây ô nhiễm, nhưng họ từ chối trả lời.

 Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.