Ông Viktor Yanukovych đang ẩn náu ở đâu?

26/02/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph (Anh) ngày 25.2 đưa ra một loạt các phỏng đoán về nơi ẩn náu của ông Yanukovych.

Tờ Telegraph còn cho rằng ông Yanukovych đang ẩn náu trong một boongke tại thành phố Volnovakha, Ukraine.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào cho biết ông Yanukovych đang thật sự ở đâu và dưới đây là một loạt thông tin về các “địa điểm” mà Telegraph phỏng đoán là ông Yanukovych có thể ẩn náu sau này.

Bán đảo Crimea

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine lâm thời Arsen Avakov cho biết ông Yanukovych đến bán đảo Crimea, Ukraine vào ngày 23.2.

Sau đó, ông Yanukovych cùng thuộc cấp thân cận lái xe đến một vị trí không xác định rõ và ngắt hết toàn bộ hệ thống liên lạc.

Theo Telegraph, ông Yanukovych đã ẩn mình tại thị trấn Balaclava, bán đảo Crimea, vào ngày 23.2 sau khi định bay ra nước ngoài từ sân bay Belbek nhưng bất thành.

Các tin đồn cho rằng một chiếc du thuyền của ông Yanukovych được phát hiện tại vùng biển ở cảng Balaclava. Nhưng một số tin đồn khác cho rằng ông Yanukovich đã rời khỏi cảng Balaclava.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)

Một tài xế taxi hôm 23.2 thề rằng ông Yanukovych đã đến UAE. Nhưng Telegraph cho rằng ông Yanukovych khó có khả năng sang Trung Đông.

Nga

Nếu định trốn ra nước ngoài, ông Yanukovych (vốn thân Nga) có khả năng sang Nga hoặc những nước cộng hòa Liên Xô cũ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng bàn thảo với ông Yanukovych về tình hình những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 3 tháng qua, khiến gần 100 người chết.

Nhưng vẫn chưa rõ Tổng thống Putin có “vui vẻ” để cho ông Yanukovych tị nạn ở Nga hay không sau khi chính quyền lâm thời Ukraine ra lệnh truy nã ông Yanukovych, và ông Putin vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào kể từ khi ông Yanukovych bị phế truất, theo nhận định của Telegraph.

Georgia

Telegraph phỏng đoán ông Yanukovych có thể đến Cộng hòa Georgia bởi vì ông Yanukovych lâu nay có tình bằng hữu thân thiết với cựu Tổng thống Georgia, ông Mikheil Saakashvili.

Nhưng đương kiêm Tổng thống Georgia, ông Giorgi Margvelashvili, lại lên án những cuộc biểu tình ở Ukraine và kêu gọi các bên đối thoại.

Bulgaria

Bulgaria có thể là một lựa chọn cho ông Yanukovych vì ông có thể dễ dàng đi tàu sang Hắc Hải, theo nhận định của Telegraph.

Nhưng Tổng thống Bulgaria Rossen Plevneliev mới đây lại cho rằng việc Quốc hội Ukraine bỏ phiếu bãi nhiệm ông Yanukovych là “một cuộc cách mạng dân chủ”, theo Telegraph.

Romania

Telegraph cho hay ông Yanukovych có thể "gặp may" ở Romania. Tổng thống Romania, ông Traian Basescu, cho biết đất nước của ông sẵn sàng chấp nhận người tị nạn từ cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine, nhưng không nêu đích danh ông Yanukovych.

Belarus

Theo Telegraph, ông Yanukovych cũng có thể tị nạn ở Belarus. Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko từng tiếp nhận cựu Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev sau khi ông Bakiyev bị lật đổ vào năm 2010.

Phúc Duy

>> Ukraine ảnh hưởng như thế nào đến sức mạnh quân sự Nga?
>> Quốc hội Ukraine muốn đưa ông Yanukovych ra Tòa án Hình sự Quốc tế
>> Cảnh sát chống bạo động Ukraine quỳ gối xin lỗi người biểu tình
>> Cảnh báo nguy cơ tan rã Ukraine
>> EU kêu gọi Nga giúp Ukraine
>> Quốc hội Ukraine hoãn thành lập chính phủ liên hiệp mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.