Gambia và Đài Loan cắt đứt quan hệ ngoại giao

18/11/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Đài Loan vào ngày 18.11 thông báo đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Gambia sau khi quốc gia Tây Phi này gây sốc cho Đài Loan cũng bằng việc ngưng quan hệ ngoại giao.


Cảnh sát Đài Loan ngăn không cho báo chí chụp hình đại diện ngoại giao Gambia tại Đài Bắc hôm 15.11 - Ảnh: AFP

Vào hôm 14.11, Tổng thống Gambia Yahya Jammeh đã khiến chính quyền Đài Loan bất ngờ khi tuyên bố Gambia đã ngưng các quan hệ ngoại giao.

Ông cho biết nước này đã duy trì các quan hệ trong 18 năm qua để đảm bảo “quyền lợi mang tính chiến lược quốc gia”, theo AFP. 

Sau khi bày tỏ cảm giác “sốc và lấy làm tiếc” trước quyết định nói trên, Đài Bắc đã hai lần gửi quan chức ngoại giao cấp cao sang Gambia nhằm “cứu vãn” mối quan hệ song phương, nhưng đều bị ông Jammeh từ chối cả hai lần, AFP dẫn lời cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay.

“Từ ngày 18.11 trở đi, Đài Loan kết thúc quan hệ ngoại giao với Gambia”, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan thông báo.

AFP cho biết Trung Quốc, vốn đang tăng cường đầu tư và gia tăng ảnh hưởng tại châu Phi, đã nhanh chóng phủ nhận có gây áp lực với Gambia để nước này cắt quan hệ với Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định Trung Quốc biết về quyết định của Gambia thông qua truyền thông nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng “sự thống nhất một cách hòa bình toàn lãnh thổ Trung Quốc là xu hướng không thể đảo ngược”, theo AFP.

Bắc Kinh từ trước đến nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Theo AFP, Đài Loan đã chi hàng triệu USD vào Gambia để đầu tư vào nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, giáo dục, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Hoàng Uy

>> Đài Loan thu giữ lượng heroin đến từ Việt Nam 'lớn nhất trong 20 năm
>> Đài Loan ngang nhiên xây cầu cảng tại đảo Ba Bình
>> Đài Loan, Nhật Bản đang 'xích lại' gần nhau
>> Đài Loan ‘khoe’ máy bay săn tàu ngầm, ‘dọa’ Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.