Đồng sáng lập Microsoft phát động "cuộc chiến" mới

30/12/2010 13:23 GMT+7

(TNO) Đồng sáng lập của Microsoft - Paul Allen đã tái phát động vụ kiện chống lại Apple, Google, Facebook, Yahoo và 7 hãng công nghệ khác về hành vi xâm phạm bằng sáng chế do một công ty của tỉ phú này nắm giữ, theo Reuters.

Vụ kiện được Allen thực hiện thông qua Interval Licensing, công ty nắm giữ bằng sáng chế các công nghệ về web được Interval Research phát triển trong thập niên 1990. Interval Research hiện đã không còn tồn tại.

Vào tháng 8, Allen đã khởi kiện Facebook, Google, YouTube, AOL, Apple, Yahoo, Netflix, eBay, Office Depot, OfficeMax và Staples với các cáo buộc tương tự. Tuy nhiên, thẩm phán Marsha Pechman đã bác đơn kiện này vì nó không nêu cụ thể các sản phẩm xâm phạm bằng sáng chế.

Trong đơn kiện được bổ sung và sửa chữa, Interval Licensing khẳng định có 4 bằng sáng chế bị xâm phạm đồng thời liệt kê các sản phẩm sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của họ. Những bằng sáng chế này chủ yếu tập trung vào cách thức các dữ liệu của web được phân loại và trình bày.

Interval Licensing khẳng định toàn bộ các hãng công nghệ nêu trên đã xâm phạm bằng sáng chế khi cung cấp chức năng gợi ý thông tin liên quan và chức năng thông báo cho người sử dụng.

Đây là những chức năng hết sức thông dụng trên Internet hiện nay, chẳng hạn như chức năng báo động khi có tin nhắn mới của Facebook hay Yahoo cũng bị tố cáo là vi phạm bằng sáng chế của Interval Licensing.

Interval Licensing yêu cầu các hãng trên bồi thường thiệt hại đồng thời chấm dứt việc cung cấp các chức năng xâm phạm bằng sáng chế hoặc trả phí để được sử dụng.

Đáng chú ý là Microsoft không được nêu tên trong danh sách bị đơn mặc dù công ty cũ của Allen cũng cung cấp những sản phẩm tương tự các hãng bị kiện.

Allen là người giàu thứ 37 trên thế giới, theo tạp chí Forbes. Ông cùng với Bill Gates sáng lập Microsoft vào năm 1975 song đã từ chức phó chủ tịch của công ty vào năm 1983 để chữa bệnh ung thư. Kể từ đó, thương nhân 57 tuổi dành nhiều thời gian và tiền bạc để tài trợ cho các nghiên cứu khoa học và y khoa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.