"Quán cóc liêu xiêu một câu thơ" ở xứ người

29/12/2009 15:16 GMT+7

Dự lễ hội văn hóa quốc tế do Trường Đại học Sư phạm Hoa Trung (Hồ Bắc, Trung Quốc) tổ chức, sinh viên nước ngoài thích thú uống chè, ăn kẹo lạc bên quán cóc liêu xiêu một câu thơ của chủ quán là nam sinh người Việt trong trang phục dân tộc.

Trong hai ngày, từ 25 đến 26 -12 - 2009, lưu học sinh Việt Nam tại Trường Đại học Sư phạm Hoa Trung (Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) tham gia chương trình lễ hội văn hóa quốc tế.

Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Sư phạm Hoa Trung tổ chức lễ hội này. Chương trình thu hút sự chú ý của giới truyền truyền thông, các giảng viên Trường Đại học Vũ Hán, Đại học Thể dục Thể thao, Đại học Công nghệ... 30 đoàn lưu học sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đang học tập tại Trường Đại học Sư phạm Hoa Trung tham gia.

Lễ hội bắt đầu từ 19h ngày 25 - 12 với đêm biểu diễn nghệ thuật tràn đầy sắc màu và âm thanh. Từng tràng pháo tay cổ vũ khi trên sân khấu xuất hiện 30 chàng trai, cô gái Viêt Nam trong trang phục áo the, khăn xếp, duyên dáng trong tà áo tứ thân, e ấp sau vành nón quai thao.

Những giai điệu của tác phẩm Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội - sáng tác của tác giả Đinh Quang Tuấn như tô điểm thêm vẻ đẹp bình dị mà thanh tao của những người con đất Việt.

Lê Hoài Nam - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học Sư phạm HoaTrung, bật mí: Có được sự thành công khi giới thiệu vẻ đẹp con người và đất nước Việt Nam là sự nỗ lực của cả tập thể.

Chúng tôi chuẩn bị cho những hoạt động này gần một tháng với rất nhiều việc phải làm như bố trí thời gian, tìm địa điểm, âm thanh… tập văn nghệ.

Có bạn phải xin nghỉ học bốn ngày, đi hơn 2.000 km để về Việt Nam lấy gia vị cho các món ăn thuần Việt và những vật dụng trưng bày như điếu cày, đôi quang gánh…

Những cung thanh, cung trầm, những cung bậc cảm xúc như hòa cùng nhau để viết nên bài ca về tình đoàn kết, hữu nghị của sinh viên đến từ mọi miền trên thế giới.

Từ 8h đến 17h ngày 26 -12,trong khuôn viên của nhà trường, diễn ra hội trại, lễ hội và triển lãm.

Các du học sinh Việt Nam mang đến hội trại những nét đẹp về văn hóa dân gian, giới thiệu về con người và phong cảnh nổi tiếng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Phần giao lưu, bạn bè quốc tế liên tục hỏi các du học sinh Việt Nam: Tại sao món nem của các bạn ngon thế? Vì sao gọi là Phở? Bánh cốm có phải được làm từ nếp màu xanh không?…

Rất nhiều câu hỏi thú vị, ngạc nhiên trước những món ăn thân thuộc của người Việt, vừa ngon vừa đẹp mắt. Từng tốp nam sinh nước ngoài thích thú thử hút thuốc lào Tiên Lãng, uống nước chè, nhẩn nha nếm vị ngọt của bánh đậu xanh, kẹo lạc bên quán cóc liêu xiêu một câu thơ của chủ quán là nam sinh Việt Nam trong trang phục dân tộc.

Hình ảnh ông đồ đi vào thơ ca cũng được tái hiện ở xứ người. Từng nét bút của ông đồ Huệ Niệm (đang học tiến sĩ tại Trường) được mọi người tán thưởng.

Gian triển lãm của du học sinh Việt Nam thu hút rất đông người xem với gần 100 bức tranh và nhiều những tư liệu quảng bá về đất nước, con người.

Chùm ảnh Lưu học sinh Việt Nam tại lễ hội  

 

 

 

 

 

 

Theo Nhạc sỹ An Hiếu / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.