Xét xử vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

04/04/2014 03:10 GMT+7

Hôm qua, phiên tòa xét xử vụ hỗn chiến kinh hoàng xảy ra hồi đầu tháng 7.2013 trên sông Yên (thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai xã Hải Châu, H.Tĩnh Gia và xã Quảng Nham, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) làm 3 người chết và 9 người bị thương, tiếp tục diễn ra ngày thứ 2.

Xét xử vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Người dân xã Quảng Nham phản ứng tại tòa - Ảnh: Ngọc Minh

Trong phần xét hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX), phía bị cáo là người ở xã Quảng Nham và hàng chục nhân chứng người Quảng Nham đều khẳng định trong lúc họ đang khai thác ngao trên sông Yên thì bị những người đi trên thuyền máy và 2 bè luồng của xã Hải Châu kéo sang dùng hung khí như: đoạn thép nhọn hai đầu, dao, kiếm, gạch đá… tấn công nên phải chống trả để tự vệ. Ngược lại, phía bị hại là những người nuôi ngao ở xã Hải Châu cho rằng họ không dùng những loại hung khí gồm dao, kiếm, sắt nhọn mà chỉ dùng gạch đá. Sau một lúc ẩu đả, những người phía xã Hải Châu đã tìm cách tháo chạy, nhưng bị một nhóm đối phương dùng hung khí bằng sắt vây đánh khiến 3 người chết, nhiều người bị thương.

Cũng trong ngày hôm qua, HĐXX, đại diện Viện KSND và các luật sư tập trung phần xét hỏi và tranh luận xung quanh việc Viện KSND truy tố Phạm Văn Thành (19 tuổi) và Nguyễn Văn Tuyển (26 tuổi), đều ngụ tại xã Quảng Nham về tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”.

Theo bản luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Nguyễn Văn Tuyển đã nhảy xuống nước chém anh Dương Văn Quân nhiều nhát vào vùng đầu và mặt khi anh Quân đang bơi..., bất chấp hậu quả ra sao. Anh Quân thoát chết do được vợ chồng anh Dũng - Thủy (người khai thác ngao tự nhiên) cứu sống là ngoài ý muốn của Tuyển. Còn bị cáo Phạm Văn Thành, sau khi chém anh Tô Văn Dầu đã tiếp tục cầm dao nhảy xuống sông chém ông Tô Văn Dũng khi ông Dũng đang bám vào cọc giữa sông…”.

Tuy nhiên, cả hai bị cáo Tuyển và Thành đều một mực kêu oan. Thậm chí, bị cáo Thành còn phản cung quyết liệt vì cho rằng mình đã bị bức cung. Luật sư Vũ Văn Thiệu (bào chữa cho bị cáo Thành và Tuyển) cho biết qua nghiên cứu hồ sơ nhận thấy chưa đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” đối với bị cáo Thành và Tuyển. Theo lời khai của Tuyển cùng 2 nhân chứng là vợ chồng anh Dũng - Thủy thì khi xảy ra xô xát có 3 - 4 người từ bè của xã Hải Châu nhảy sang bè của Tuyển dùng dao, gậy chém Tuyển và những người trên bè. Tuyển đã chống đỡ và ôm được người chém mình là Dương Văn Quân, sau đó cả hai rơi xuống nước. Khi vật lộn dưới nước, Tuyển đã giật được con dao trên tay Quân nên đã chém anh này 2 - 3 nhát. Khi nạn nhân van xin, Tuyển đã dừng tay không chém nữa. Chính Quân sau đó được vợ chồng anh Dũng - Thủy vớt lên bè cứu sống.

Đối với Phạm Văn Thành, khi thấy Tuyển bị nhóm người xã Hải Châu tấn công, đã nhảy sang bè của xã Hải Châu vồ lấy một con dao và chém về phía người đang tấn công Tuyển. Khi những người của xã Hải Châu nhảy xuống nước, Thành đã nhảy xuống theo và chém 2 - 3 nhát vào đầu ông Tô Văn Dũng.

Kết thúc phần tranh tụng, cũng như căn cứ vào những lời khai của các bên, HĐXX đã quyết định trả lại hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Thanh Hóa để điều tra bổ sung vì: “HĐXX xét thấy chưa đủ căn cứ truy tố bị cáo Phạm Văn Thành và bị cáo Nguyễn Văn Tuyển về tội giết người”.

Ngọc Minh

>> Bắt thêm 7 nghi can trong vụ hỗn chiến trên sông Yên
>> Xét xử vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.