Huế vào hội

13/04/2014 03:00 GMT+7

Đúng 20 giờ ngày 12.4, Festival Huế 2014 đã chính thức khai mạc, mở màn cho 9 ngày đêm lễ hội văn hóa, nghệ thuật sôi nổi tại cố đô Huế.

Đúng 20 giờ ngày 12.4, Festival Huế 2014 đã chính thức khai mạc, mở màn cho 9 ngày đêm lễ hội văn hóa, nghệ thuật sôi nổi tại cố đô Huế.

 

Huế vào hội

Huế vào hội
Chương trình nghệ thuật khai mạc hoành tráng và lộng lẫy tại sân khấu quảng trường hướng ra Kỳ đài Huế - Ảnh: Lê Công Doanh

 

Dù đã qua 8 lần tổ chức, mỗi người dân xứ Huế, du khách và cả nghệ sĩ, diễn viên... trước giờ khai mạc vẫn cứ háo hức đợi chờ.

Theo Ban tổ chức, Festival Huế 2014 quy tụ hơn 1.400 nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật viên của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp 5 châu lục (gồm 595 nghệ sĩ, diễn viên) và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (gồm 811 nghệ sĩ, diễn viên). Festival Huế 2014 cũng thu hút 126 cơ quan thông tấn báo chí (trong đó có 11 hãng thông tấn nước ngoài) với 853 nhà báo trong nước và quốc tế đăng ký tham gia hoạt động tác nghiệp. Trong ngày 12.4, hầu hết các khách sạn tại Huế đều đã được đặt  kín chỗ.

 

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của lãnh đạo và nhân dân Thừa Thiên-Huế trong việc tổ chức thành công các kỳ festival. Phó thủ tướng mong muốn Thừa Thiên-Huế tiếp tục xây dựng thương hiệu Huế - thành phố festival nổi tiếng thế giới để quảng bá văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam.

 

Hội tụ về Huế không chỉ trên những sàn diễn nghệ thuật. Một cô gái đến từ Nhật Bản đã tìm được cho mình nhóm bạn trẻ để cùng “hội nhập” ngay trên bàn cà phê. Họ nói chuyện về công việc học hành, chia sẻ nét tương đồng và khác biệt giữa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Trong khi đó, ở một bàn khác các nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật Carabosse với áo phông, quần lửng sau khi uống vội ly cà phê đã nhanh chóng tiến về phía cầu Tràng Tiền để hoàn tất những việc cuối cùng cho chương trình nghệ thuật thắp sáng cây cầu bằng lửa.

Dù có hàng trăm đề tài về festival được bàn tán, chia sẻ và thậm chí tranh luận gay gắt thì tất cả những câu chuyện ấy đều nói rằng festival luôn nóng.

Chương trình khai mạc diễn ra lúc 20 giờ nhưng từ trưa 12.4, 2.500 vé mời và 2.500 vé bán đều đã hết sạch. Đêm khai mạc, khán giả trên 3 dãy khán đài đều kín chỗ và còn tràn ra cả quảng trường Ngọ Môn, chen chúc trên những thảm cỏ của Hoàng thành Huế.

Bước vào sân khấu lộng lẫy với quy mô trên 1.000 m2 gồm 4 tầng với 5 cổng thành, 7 màn hình LED, lấy hậu phông là Kỳ đài với màu tím Huế lung linh sắc màu, khán giả lập tức trầm trồ thán phục.

Mang thông điệp khẳng định Huế là thành phố festival của VN, là trung tâm văn hóa có sức hội tụ và lan tỏa, luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương, chương trình nghệ thuật khai mạc kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ đã đưa khán giả đắm say lãng du qua nhiều vùng miền văn hóa của VN và thế giới. Từ âm sắc cung đình của cố đô Huế đến không khí đắm say trong Ngày hội giao duyên của vùng quê Kinh Bắc (đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh) rồi lạc vào âm sắc ngọt ngào di sản đờn ca tài tử Nam bộ qua “khúc biến tấu vọng cổ”.

Không gian nghệ thuật đã đưa khán giả vượt ra khỏi biên giới để nổ tung với tiếng trống sôi động, tràn đầy năng lượng của với ban nhạc Bati - Holic (Nhật Bản), màn múa Tú sắc hả san huyền ảo của văn hóa Trung Quốc, nghẹt thở với nhịp điệu của cách phối đàn ma mị pha chút rock‘n’roll quyến rũ của đoàn nghệ thuật  DeepBlue (Úc), lãng mạn, sôi động với nhịp điệu múa Raduga (Nga)…

Chương trình kết thúc với màn Cố đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng trên nền pháo hoa rực rỡ từ Kỳ đài Huế, chính thức bước vào kỳ festival thứ 8 sôi động.

Nguyễn Thế Thịnh - Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.