Lập nội quy dùng máy tính và việc truy cập internet cho con trẻ

03/11/2004 12:03 GMT+7

Bạn không tài nào tự mình kiểm soát con cái 24/24h nhưng vẫn muốn chúng tuân thủ một cách tuyệt đối nội quy sử dụng máy tính, xem chúng đã làm gì trong thời gian ấy; từ đó có biện pháp ngăn ngừa một cách hữu hiệu việc sử dụng một số chương trình không được phép, truy cập vào một số trang web có nội dung không phù hợp? Nếu vậy sao bạn không thử nhờ đến Aye Parental Control v2.5, tải về từ http://www.ayesoftware.com/apc.

Chương trình Aye Parental Control v2.5 tương thích với Windows 98, ME, 2000, XP, file cài đặt có kích thước 1,46MB, sau khi dùng thử 30 ngày nếu thấy phù hợp thì mua với giá 39,95USD.

Sau khi đã cài đặt, chương trình buộc bạn phải gõ Password vào Form đăng nhập với tư cách là người dùng (User) hoặc người quản trị (Administrator) mới cho tiếp tục công việc. Các tổ hợp phím Alt+Tab, Alt+F4, Ctrl+Alt+Del đều vô tác dụng. Để phân quyền cho từng người con của bạn, bạn phải là Administrator. Mặc định, chương trình tạo sẵn một người dùng có tên là User1, nhắp vào Change Current Username and Password để đổi thành tên đại diện cho từng người con nào đó. Trong khung màu vàng bạn có thể nhắp Add User để thêm tên, Delete User để xóa một tên đã có và Admin Password để đổi mật khẩu của Administrator. Cách phân quyền như sau: 

- Quy định thời gian dùng máy tính: Chọn User Name của người con nào đó -> Add Rule. Đặt tên của điều khoản tại hộp Rule Name: trong khung Based on, chọn phạm vi tác dụng của điều khoản là: Everyday - mọi ngày, Weekly - đánh dấu các ngày trong tuần buộc phải tuân theo điều khoản này, Specify a day - chỉ rõ một ngày cụ thể. Khung Set PC/Internet off-time, bạn có thể chọn cụ thể từ (from) mấy giờ đến (to) mấy giờ, hoặc chọn cho phép (Allow) dùng bao nhiêu giờ trong ngày, còn dùng giờ nào thì tùy con bạn lựa chọn. Cuối cùng, quy định giới hạn hiệu lực là sử dụng computer hay truy cập Internet trong hộp Restrict.

Lặp lại các bước trên để quy định các điều khoản khác. Bạn cứ quy định nhiều điều khoản, càng chi tiết càng tốt, sau này nếu thấy không cần dùng điều khoản nào thì bạn đừng đánh dấu chọn vào cột Active trong khung Rule for Restriction của giao diện chính là được.

Dùng Edit Rule để sửa đổi điều khoản nào đó không còn phù hợp, Delete Rule để xóa một điều khoản không cần thiết.

- Các tùy chọn: Các tùy chọn này có tác dụng với tất cả mọi người (trừ administrator). Bản dùng thử của chương trình không cho phép dùng hai tùy chọn cuối.

+ Restrict modification of system time: Không cho phép bất kỳ ai sửa giờ hệ thống nhằm quay vòng thời hạn cho phép.

+ Record IE history: Giúp bạn kiểm tra các địa chỉ web mà các con bạn đã truy cập để định hướng cho chúng lướt web lành mạnh.

+ Restrict Programs: Không cho phép các con bạn chạy một số chương trình nào đó. Nhắp Edit List -> Add -> Chọn file .exe muốn cấm -> Open.

+ Block Web Sites: Chặn các trang web có nội dung không phù hợp với tụi trẻ. Nhắp Edit List -> Gõ địa chỉ trang web muốn chặn lại -> Add. Muốn kiểm tra lũ trẻ thường vào các trang web nào, bạn nhắp View Logs để kiểm tra IE history. Nếu thấy trang web nào có nội dung không phù hợp thì lập tức đưa vào danh mục.

Lời cuối cùng: máy chỉ giúp bạn đến chừng ấy thôi. Để định hướng cho con cái sử dụng máy tính cho tốt, phần khó khăn nhất vẫn còn đang chờ bạn.

Trần Xuân Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.