Chớ coi nhẹ các quy định về... làm móng

21/11/2005 21:07 GMT+7

Nước ta hiện chưa có sự kiểm soát nghiêm ngặt đối với loại hình dịch vụ làm móng (nail). Có khá nhiều sự cố xảy ra với những người thường xuyên đi làm móng tay, chân. Nhưng hầu như họ chỉ xem đó là chuyện nhỏ, nếu nhẹ thì để tự hết, thật nặng mới tìm đến bác sĩ.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu, làm móng tay chân ở tiệm sự cố thường gặp nhất là cắt khóe bị phạm vào thịt gây sưng tấy, làm mủ, nếu không chữa trị, kịp vùng móng càng sưng to, gây đau đớn và không thể làm việc, đi lại.

 


Móng bị nhiễm trùng

Chị Nancy Nguyen, người Việt gốc Hoa sống gần 30 năm ở Mỹ với nghề làm nail cho biết: Ở nước ngoài làm "nail" là một nghề dễ kiếm tiền nhưng cũng dễ bị kiện. Luật ở Mỹ quy định rõ ràng và bắt buộc các tiệm nail phải tuân thủ. Thợ phải có bằng tốt nghiệp nghề nail sau khi học đủ 400 giờ và phải có điểm kiểm tra ít nhất là 76 điểm/100 câu hỏi (mỗi câu 2 điểm). Lệ phí hơn 1.000 USD. Sau 2 năm hành nghề, thợ phải đi học thêm nghiệp vụ hàng chục giờ nữa và đóng lệ phí thêm 100 USD. Thợ phải đi khám sức khỏe định kỳ và mặc áo blouse trắng khi làm việc. Tiệm dịch vụ rất chú trọng đến việc giữ gìn vệ sinh cho khách, từ tiệt trùng dụng cụ đến nước ngâm chân và dùng gel khô để tiệt trùng tay thợ trước khi làm cho khách. Không dùng kềm lấy khóe hay lấy cây dũa bằng sắt nhọn đầu móc khóe móng như vẫn thường thấy ở VN.

 

Ở ta cũng cần quy định chặt chẽ về cách làm móng để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

 

Lạc Thủy

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.