Ông Putin quan ngại tình hình căng thẳng ở đông nam Ukraine

16/03/2014 23:32 GMT+7

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 16.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông quan ngại về tình hình căng thẳng tại các khu vực có nhiều người nói tiếng Nga ở đông nam Ukraine.


Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 16.3 - Ảnh: AFP

“Tổng thống Nga một lần nữa bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở khu vực đông và đông nam Ukraine do các nhóm cực đoan kích ngòi”, AFP dẫn thông cáo của điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa ông Putin và bà Merkel.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga sẽ tôn trọng lựa chọn của người dân khu tự trị Crimea trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử ngày 16.3 về việc Crimea ly khai khỏi Ukraine, sáp nhập với Nga.

Tổng thống Putin tái khẳng định quan điểm của Moscow rằng cuộc trưng cầu dân ý này là tuân thủ luật pháp quốc tế, cũng theo thông cáo của điện Kremlin.

AFP cho biết 3 người đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ gần đây tại các thành phố Donetsk và Kharkiv, miền đông Ukraine.

Nói với ông Putin, bà Merkel đề cập đến kế hoạch gửi thêm các quan sát viên Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu u (OSCE) đến Ukraine để quan sát tình hình căng thẳng tại đây. Ông Putin hoan nghênh kế hoạch này.

Crimea là tâm điểm khủng hoảng Ukraine. Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954 thì được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Phúc Duy

>> Ukraine - Nga đạt thỏa thuận ‘hoãn binh’ tại Crimea
>> Ukraine nói hiện có 22.000 lính Nga ở Crimea
>> Crimea tiến hành trưng cầu dân ý
>> Ukraine dàn quân đối đầu Nga tại ngôi làng sát Crimea
>> Nga và canh bạc Crimea
>> Ngày yên tĩnh' tại Crimea trước thời khắc lịch sử
>> Mỹ - Nga bất đồng quan điểm trước thềm trưng cầu dân ý tại Crimea
>> Nga điều tàu chiến, đưa thêm lính và xe bọc thép vào Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.