Vụ dời chợ dược phẩm lớn nhất nước: Chưa thành lập đã thu tiền !

02/11/2006 23:06 GMT+7

Mặc dù trong buổi làm việc 31.10, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Mười (CT Mười) đã đồng ý thương thảo lại các khoản không hợp lý trong hợp đồng với các công ty có ý định ký hợp đồng thuê gian hàng tại "chợ bán sỉ dược phẩm" mới ở 134/1 Tô Hiến Thành, nhưng những hoạt động thiếu minh bạch của CT Mười thì không thể sửa chữa được...

Mượn đầu heo... nấu cháo!

Trong hai bài báo ra ngày 30.10 và 2.11, Thanh Niên có đề cập đến việc bà Mai Thị Khánh, Giám đốc CT Mười đã dùng dấu của Trung tâm thương mại (TTTM) Q.10 đóng lên phiếu thu tiền "quyền được sử dụng gian hàng" tại trung tâm dược phẩm mới, gây hiểu lầm cho các công ty đi thuê. Vì sao bà Khánh lại sử dụng "chiêu" này để thu tiền? Câu trả lời, theo tìm hiểu của chúng tôi, là bởi CT Mười lúc đó còn... chưa ra đời.

Theo những thông tin chúng tôi có được, CT Mười đăng ký và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 30.11.2005, có vốn điều lệ 900 triệu đồng, do 3 cổ đông sáng lập, gồm: bà Mai Thị Khánh 500 triệu, ông D.V.N 300 triệu và ông T.T.T 100 triệu. Trụ sở chính của công ty đặt tại 422 Trần Hưng Đạo, P.11, Q.5, và trong ngành nghề kinh doanh không có chức năng cho thuê mặt bằng kinh doanh, mà phải đến ngày 17.10.2006, CT Mười mới chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh: cho thuê nhà phục vụ mục đích kinh doanh (ki-ốt). Một chuyên viên Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết, ngày được cấp phép đăng ký kinh doanh cũng chính là ngày thành lập doanh nghiệp. Như vậy, CT Mười được thành lập vào ngày 30.11.2005 và nhận dấu sau ngày này. Trong khi đó, trước khi ra đời 28 ngày, vào ngày 2.11.2005, việc thu tiền thuê gian hàng tại trung tâm dược phẩm mới đã được tiến hành, nên chuyện bà Khánh "mượn đầu heo nấu cháo" là không khó hiểu.

Siêu lợi nhuận!

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi thành lập, ngày 15.12.2005, CT Mười mới ký một hợp đồng nguyên tắc liên kết sử dụng 11.744 m2 đất với đơn vị quản lý khu đất 134/1 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, để xin giấy phép xây dựng làm khu kinh doanh dược phẩm. Đến ngày 19.1.2006, một hợp đồng liên kết sử dụng đất chính thức mới được ký giữa hai bên. Theo đó, CT Mười được giao diện tích đất nói trên để sử dụng làm TTTM dược phẩm và thiết bị y tế trong thời gian 20 năm, kể từ ngày ký hợp đồng chính thức, mỗi năm CT Mười phải trả cho đơn vị quản lý đất 4 tỉ đồng tiền sử dụng đất. Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì tính chung trong 20 năm, CT Mười trả tiền sử dụng đất là 80 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo các điều khoản CT Mười đưa ra trong hợp đồng dự định ký kết với các công ty thuê gian hàng (theo bà Khánh thì đã có 30-40% đơn vị kinh doanh tại TTTM Q.10 ký), các công ty này sẽ phải trả 4 khoản tiền (đồng), gồm: quyền được sử dụng gian hàng 150 triệu; tiền thuê mặt bằng 72 triệu/năm (chưa tính thuế GTGT 10%); phí dịch vụ, phục vụ, bảo vệ, vệ sinh công cộng 2,88 triệu/năm; tiền ký quỹ 10 triệu, tổng cộng lên tới gần 1,6 tỉ đồng/sạp/19 năm (nếu không có gì thay đổi). Như thế, chỉ cần cho thuê 50 gian hàng là CT Mười đã đủ tiền để trả cho đối tác quản lý đất. Trong khi đó, tại trung tâm này có đến trên 200 gian hàng. Nhìn sơ cũng thấy một con số lợi nhuận khổng lồ lên đến hàng trăm tỉ đồng cho nhà đầu tư từ việc kinh doanh mặt bằng chợ sỉ này! Nhưng điều lạ là chính quyền địa phương lại "không nhìn ra" khoản lợi nhuận này để tiếp tục tìm đất xây dựng chợ dược phẩm, dù chợ bán sỉ dược phẩm tại TTTM Q.10 đã tồn tại hàng chục năm, trở thành một "thương hiệu" và cũng là một nguồn thu ngân sách không nhỏ của địa phương (!?).

Về mặt pháp lý, luật sư nói gì ?

Luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM): Một sản phẩm bán đến 2 lần !

CT Mười thu 150 triệu đồng quyền sử dụng gian hàng trong 19 năm của các khách hàng, sau đó lại yêu cầu các khách hàng này nộp thêm tiền thuê gian hàng mỗi tháng ngoài phí quản lý, tiền điện, nước... Vậy là một sản phẩm mà công ty này bán đến 2 lần, một lần bán đứt và một lần thu từng tháng. Đây là điều bất hợp lý nên nhiều tiểu thương phản ứng là đúng. Mặt khác, muốn cho thuê thì anh phải có mặt bằng, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, nghĩa là có sản phẩm thực rồi mới đem ra thương thảo. Việc CT Mười nhập nhằng khi mượn trụ sở, dấu mộc của TTTM Q.10 để thu tiền cho thấy hoạt động kinh doanh thiếu minh bạch, chưa nói anh thu tiền mà chưa có giấy phép kinh doanh là kinh doanh trái phép!

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Trưởng VPLS Nghiêm & Chính): Quyền sở hữu thực tế các gian hàng là của người bỏ tiền ra xây dựng

Thực chất về khoản tiền 150 triệu đồng CT Mười thu, tuy nói là trả cho quyền sử dụng đất trong 19 năm, nhưng đó là khoản tiền các đơn vị thuê gian hàng đưa trước để CT Mười đầu tư xây dựng gian hàng, hay chính xác hơn là tiền đưa cho CT Mười để đầu tư xây dựng cơ bản. Và như vậy, có thể hiểu ở đây những người chủ sở hữu thực tế của các gian hàng là người đã bỏ tiền ra để xây dựng, và họ có quyền chuyển dịch quyền sở hữu hợp pháp. Còn CT Mười chỉ là người đứng ra thuê đất rồi chia nhỏ cho các đơn vị này thuê lại mà thôi. Trong bản hợp đồng mẫu của CT Mười đưa ra cũng có quá nhiều các khoản nhập nhằng, không minh bạch, nhất là những khoản thu tiền của khách hàng, việc phân định sở hữu các gian hàng trên mặt đất...

Đ.T - L.N (ghi)

Đ.T - L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.