Manh nha hệ điều hành “mây”

30/10/2008 12:25 GMT+7

Hệ điều hành “mây” sẽ giúp người sử dụng có thể quản lý các phần mềm và dữ liệu đã cất trên các server trên mạng. Như vậy người sử dụng có thể dùng bất cứ thiết bị truy cập Internet công cộng nào vẫn có thể sử dụng được mọi dữ liệu và phần mềm cần thiết như dùng máy tính riêng của mình.

Trong vòng ba năm qua, Microsoft đã nghiên cứu hệ điều hành “mây” có tên Azure, và nếu đúng kế hoạch sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm sau. Microsoft đã dần bắt đầu chuyển hướng sang hệ điều hành “mây” khi hạn chế bán phần mềm của mình bằng đĩa CD, mà thay vào đó đưa phần mềm và bán trên mạng. Vừa qua, Microsoft đã có bài nói chuyện khá chi tiết về hệ điều hành của tương lai này.

Không hoành tráng như Azure nhưng Google Docs của Google - một bộ sản phẩm giống Microsoft Office của Microsoft - cho phép người dùng có thể thao thác mọi loại văn bản, lưu trữ trên mạng rồi lấy nó từ bất cứ máy tính nào.

Gần nhất, phần mềm G.ho.st của các chuyên gia Israel và Palestine sẽ bắt đầu được download miễn phí vào ngày lễ Halloween (31-10) sắp tới. Khi đăng ký sử dụng miễn phí dịch vụ này, người dùng được cung cấp một tên và password riêng. Sau khi đăng nhập, người dùng sẽ nhận được một giao diện giống như màn hình desktop cổ điển với những icon nằm rải rác, nhưng khác là người dùng sẽ quản lý được tất cả những dữ liệu và phần mềm đã cất giữ trên mạng.

Giáo sư Zvi Schreiber, một trong những người sáng lập G.ho.st, cho biết: “Tôi nghĩ nhiệm vụ cơ bản của mình là phải cung cấp cho mọi người một môi trường máy tính miễn phí, không phụ thuộc các phần cứng nhất định bởi vì nó đã có trên mạng. Máy tính ảo của chúng tôi sẽ giúp mọi người dùng môi trường máy tính riêng của chính họ từ bất kỳ máy tính nào”.

Nếu những dịch vụ kiểu như Azure hay G.ho.st cất cánh thì đó cũng là lúc cáo chung cho những hệ điều hành truyền thống hiện nay của Microsoft hay Apple. Có thể hình dung rằng trong tương lai khi bật máy bạn sẽ ngay lập tức kết nối vào mạng, và máy tính của bạn sẽ là một cổng ảo để đi vào những kho dữ liệu của riêng bạn đã được lưu trên mạng, hệt như bạn đi vào ổ D hiện nay của mình.

Theo IHT, NYT, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.