Truy tìm "thú lạ"

22/12/2007 23:38 GMT+7

Người dân thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam) đã phát hiện dấu chân "thú lạ" giữa bãi bồi Đông Khương. Ngày 22.12, những dấu chân này lại xuất hiện, khiến người dân không khỏi lo âu.

Dày đặc dấu chân

Vừa leo thang tre người dân tự làm bắc từ cầu Câu Lâu (cũ) xuống bãi bồi giữa dòng sông Thu Bồn, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy hàng ngàn dấu chân thú lạ chen dày ngay sát chân cầu. Đi lên trên một đoạn thì thấy một bao ni-lông gồm lông và móng bò bị xé nát bét, vương vãi giữa đám cỏ cao ngang đầu người. Một người dân ở làng Bình An cho rằng, trong khi đi tìm mồi, "con thú lạ" đã lôi bao nilông lên bãi cỏ để nhấm nháp. Tuy nhiên, do không tìm thấy thứ cần bỏ bụng nên nó bỏ ngang (!). Sự việc này kèm với những dấu chân để lại còn tươi mới vào sáng 22.12 trên bãi đất gần đó càng làm cho người dân ở đây tin là có sự hiện diện của một loài thú nào đó tại đây.

Hơn nửa tháng qua, kể từ khi dấu chân "thú lạ" xuất hiện ở bãi bồi Đông Khương, người dân làng Bình An hết sức bất an. Trước, ông Ngô Tới dựng chòi ngay giữa bãi, ngày làm tối nghỉ. Thì nay, ông nhất quyết chia tay hẳn thói quen này. Sáng, mặt trời lên cao và có đông người cùng ra đồng, ông mới dám xuống thang. Chiều, trời chưa tắt nắng, ông đã rục rịch dọn dẹp, về ! Ông Tới dẫn chúng tôi đến ngay sát vách chòi và chỉ tay vào ngay dấu chân nằm ngay gốc đậu phộng mới lên vài lá. Vác cái cuốc trên vai cho chắc ăn, anh Phạm Xê - Công an viên thị trấn Nam Phước, Phó thôn Bình An dẫn chúng tôi đến các hốc cây sát mép sông để "giới thiệu" những nơi mà "thú lạ" từng tìm đến. Từ địa điểm gần cầu Câu Lâu, lên chòi canh của ông Tới, rồi đến các bãi lau sậy ven sông đâu đâu cũng thấy dấu chân "thú lạ". Những bước chân này rất đều đặn, khoảng cách chân sau và chân trước cách nhau 50 phân.


Bước chân thú lớn khoảng 50 cm và thú nhỏ 20 cm phát hiện gần bụi tre - Ảnh: Hữu Trà
Đặc biệt, khi đến gần khu vực 5 bụi tre mọc giữa bãi bồi Đông Khương, thì có rất nhiều dấu chân "thú nhỏ" (đường kính 3 cm) có hình dạng tương đồng với dấu chân "con thú lớn" (đường kính gần 5 cm, móng vuốt thú lớn dài hơn 2 cm) in rất rõ trên nền đất. Dấu vết "thú con" chỉ quanh quẩn ở khu vực giữa các bụi tre, mà không đi xa.

Làng Bình An... bất an!

Ông Trần Sáu, 57 tuổi, cùng vợ đang làm đất tỉa đậu gần đó nói chen ngang khi biết chúng tôi có ý định truy tìm dấu vết "con thú": "Hồi trước, bãi này nhiều chuột lắm. Nhưng từ ngày có con thú về thì chuột giảm hẳn". Vừa nói, ông Sáu vừa chỉ tay vào những dấu chân chuột và dấu chân thú lạ đan xen rồi nói rằng đây là do thú lạ đói quá nên rượt bắt chuột làm mồi.

Ông Diệp Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết: "Chúng tôi đã thông báo không được đến khu vực bờ tre nơi nghi vấn có thú dữ đang ở. Ai đến đó nếu xảy ra việc gì chúng tôi không chịu trách nhiệm".

Gặp những người dân đang làm đồng trên bãi bồi Đông Khương, nét mặt ai cũng đăm chiêu, căng thẳng. Bỏ đồng thì đói, ra đồng thì lo. Ông Nguyễn Quang Lành, nhà ở Bình An nói chắc: "Quanh đây không có chỗ nào kín đáo và an toàn bằng khu vực các bụi tre ni. Tui nghĩ nó đang trốn ở đây. Nếu được chính quyền cho phép thì bọn tui chung tiền mua mấy lít dầu về đốt trụi để coi nó là con gì. Chứ cứ để kiểu ni, không ai đủ cam đảm mà làm ăn cả. Bây giờ cả khu này còn trống trải chứ mai mốt bắp mà lên cao, không dễ tìm thấy nó, thì có mà nguy cho dân". Anh Phạm Xê cho biết thêm, hôm qua (21.12) bên kiểm lâm và công an huyện có đến chụp ảnh, đo vẽ dấu chân để xác định chính xác đây là con thú gì. Nhiều thanh niên trong làng thấy vậy cũng vác gậy ra lùng sục khắp nơi, nhưng dấu vết thú vẫn bặt tăm. Lạ, mới sáng sớm nay (22.12), người dân lại tiếp tục phát hiện những dấu chân mới.

Thứ bảy và chủ nhật là hai ngày nghỉ nên ngành kiểm lâm chưa thể kết luận gì về "dấu chân thú" tại bãi bồi Đông Khương. Còn chính quyền địa phương đã cố gắng thuyết phục người dân rút ngắn thời gian làm đồng: đi trễ về sớm cho an toàn ! 

Hữu Trà  - Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.