Tại sao chưa quyết định cho chúng tôi tốt nghiệp ?

16/11/2006 23:36 GMT+7

Chúng tôi là sinh viên đã tốt nghiệp lớp Báo chí văn bằng 2 - khóa 2 của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Chiều ngày 13.11.2006, chúng tôi đến Phòng Đào tạo của trường để nhận bằng thì được biết là phải chờ đến ra Tết Nguyên đán năm 2007 mới được cấp bằng vì hiện nay vẫn chưa có quyết định cho chúng tôi tốt nghiệp. Đây là điều hết sức vô lý vì chúng tôi đã thi và có kết quả tốt nghiệp từ tháng 6.2006.

 Một nhân viên của Phòng Đào tạo cho biết lý do là chúng tôi phải chờ những người thi tốt nghiệp đợt sau để được quyết định tốt nghiệp chung một lượt (!?). Lý do này, theo chúng tôi là không thể chấp nhận được. Cùng thi một lượt với chúng tôi, các sinh viên hệ chính quy văn bằng một đã được cấp bằng từ đầu tháng 11. Trong khi đó chúng tôi phải chờ đến sang năm 2007, cụ thể là sau Tết Nguyên đán (nhưng chưa chắc là có lấy được bằng hay không?).

Mặt khác, theo quy định, văn bằng 2 - hệ chính quy của chúng tôi được đào tạo trong vòng 5 học kỳ có nghĩa là 2,5 năm. Nhưng thực tế, khóa học của chúng tôi kéo dài đến 3,5 năm. Là sinh viên chính quy, nhưng chúng tôi gần như không được hưởng một ưu đãi gì. Ngược lại, chúng tôi phải đóng học phí gấp đôi và tệ hơn là không được sử dụng các thiết bị phục vụ cho ngành học của mình. Ví dụ môn Quay camera, chúng tôi hầu như không thấy mặt mũi của chiếc máy quay phim như thế nào. Thậm chí nếu đưa một cái máy thật, chưa chắc chúng tôi đã biết bấm nút mở máy như thế nào chứ đừng nói đến việc quay một đoạn phóng sự hay một mẩu tin nhỏ cho ra hồn. Chương trình học thì kéo dài lê thê và phụ thuộc rất nhiều vào sự sắp xếp thời gian rảnh của giảng viên.

Bên cạnh đó, các quy định về điều kiện tốt nghiệp cũng không thống nhất gây khó cho sinh viên rất nhiều. Trong đợt thi tốt nghiệp vào tháng 6.2006, theo quy định, chúng tôi phải nộp chứng chỉ B ngoại ngữ và chứng chỉ A tin học do Đại học Quốc gia cấp trong vòng 2 năm thay vì học 2 môn ngoại ngữ và tin học. Rất nhiều người trong số chúng tôi không đủ điều kiện dự thi do thiếu 2 chứng chỉ này.

Sau khi đợt thi tốt nghiệp diễn ra, Phòng Đào tạo lại chấp nhận cho chuyển điểm môn ngoại ngữ và tin học từ văn bằng một nếu trùng số học phần đào tạo. Chính quyết định lộn xộn này khiến cho nhiều người bỏ lỡ đợt thi đầu và gây bức xúc trong sinh viên chúng tôi. Một điều nữa, chúng tôi đã không được quan tâm đúng mức khi chỉ được thông báo về kỳ thi tốt nghiệp trong vòng một tuần. Và để có được kết quả tốt nghiệp như bây giờ, thực sự chúng tôi đã phải vắt chân lên cổ mà học, chạy đua với lịch thi...

Nói tất cả những điều trên để thấy rằng, chúng tôi đã phải nỗ lực như thế nào để học và tốt nghiệp ngành mình yêu thích chứ không hẳn vì bằng cấp (hầu hết chúng tôi đã có 1 bằng đại học khác trước đó). Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn được cấp bằng, muốn được ra trường sau khi đã hoàn thành tất cả những yêu cầu của khoa, của Phòng Đào tạo. Không lẽ chỉ vì số lượng tốt nghiệp quá ít mà kéo dài thời gian quyết định cho chúng tôi tốt nghiệp và cấp bằng như lời một nhân viên đã giải thích hay sao?

Phan Khoa Nam
(phankhoanam@yahoo.com.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.