Sinh vật mới phát hiện trước nguy cơ tuyệt chủng

01/01/2011 17:40 GMT+7

Theo thống kê của Quỹ thiên nhiên hoang dã thế giới (WWF), tại rừng Amazon khu vực thuộc Peru, bình quân cứ mỗi năm phát hiện được một loài chim mới và 4 năm thì tìm thấy một loài thú mới.

Mặc dù Peru nổi tiếng với rặng núi Andes, nhưng rừng Amazon mới thực sự quan trọng vì nó bao phủ đến 60% diện tích quốc gia này. Đây là một điểm nóng đối với các hoạt động sinh học và là ngôi nhà cho 25.000 loài thực vật (10% trên thế giới). Peru là nước đứng thứ hai trên thế giới về số loài chim với 1.800 loài, là một trong năm quốc gia hàng đầu thế giới về đa dạng của loài thú và bò sát với con số lần lượt là 515 và 418 loài. Năm nay các nhà khoa học tình cờ phát hiện thêm một loài đĩa và loài muỗi mới.

Danh sách động vật đã liên tục được thêm mới trong những năm gần đây, ví dụ như một loài ếch nhỏ nhưng rất độc với cái đầu màu đỏ như máu và những bàn chân xanh (ảnh) có tên khoa học là Ranitomeya, một loài chim ruồi có tên Heliangelus viola với phần cổ họng màu tía hoặc loài đĩa Tyrannobdella reina với tám chiếc răng.

Trong vòng một thập niên qua, các nhà khoa học đã phát hiện được thêm 1.200 loài sinh vật mới tại Amazon theo thống kê của WWF. Điều đáng buồn là hầu hết những loài mới phát hiện đều có nguy cơ tuyệt chủng. Điều này được lý giải là việc phát hiện sinh vật mới không phải do các nhà khoa học thực hiện mà lại từ việc thăm dò của các công ty khai thác dầu mỏ hoặc khai thác gỗ rừng. Những phát hiện này cũng đồng thời là những dấu chỉ cho thấy chúng đang bị đe dọa môi trường sống.

Peru có diện tích rừng rất lớn với 700.000 km2, đó là khối nam châm thu hút lòng tham của những người muốn khai thác tài nguyên. Giấy phép khai thác rừng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2006, tác động đến 16% diện tích. Tuy nhiên, Peru cũng đã đưa 15% diện tích khác vào diện bảo vệ đặc biệt. Theo Bộ trưởng Môi trường Antonio Brack thì quốc gia này đang hướng tới diện tích cần bảo vệ là 30%.

Các nhà bảo vệ môi trường vẫn rất lo lắng đối với tương lai da dạng sinh học ở ngoài khu vực được bảo vệ. Từ năm 2004 đã có nhiều loài biến mất như: Chinchilla (một loài gặm nhấm) đuôi ngắn, dơi tai nhọn, chuột tai lá. Trong khi đó có 21 loài được xếp vào nguy cơ cao như tắc kè Lima, thằn lằn nhỏ hoạt động về đêm…

Tạ Xuân Quan (Theo Physorg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.