Nghi can chính gây ra vụ thảm sát là thị trưởng

25/11/2009 16:43 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Philippines ngày 25.11 cho biết nghi can chủ mưu gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở tỉnh Maguindanao, miền nam nước này vào hai ngày trước đó chính là ông Andal Ampatuan Jnr - Thị trưởng thành phố Datu Unsay cũng thuộc tỉnh Maguindanao, theo báo The Times (Anh). >> Đằng sau vụ thảm sát con tin ở Philippines >> Thảm sát con tin ở Philippines >> 46 con tin bị thảm sát ở Philippines

Ông Andal Ampatuan Jnr chính là con trai của một chính trị gia địa phương đầy quyền lực tại tỉnh Maguindanao, được gọi là Andal Ampatuan Snr.

Ông Andal Ampatuan Snr từng 3 lần giữ chức tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao. Ông này cũng là thành viên trong Liên minh Lakas Kampi CMD cầm quyền. Một tuần trước đó, Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã từ chức chủ tịch liên minh này.

Trở lại vụ thảm sát trên, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, ông Leonardo Espina, cho biết: “Theo các báo cáo sơ bộ, trước khi bị bắt cóc và bị sát hại, các nạn nhân đã bị một nhóm người do Thị trưởng Andal Ampatuan Jnr dẫn đầu chặn lại ở Saniag”.

Tính đến hôm nay (25.11), cảnh sát Philippines đã phát hiện ra thi thể của 52 người, trong đó có nhiều nhà báo địa phương, luật sư cùng vợ và hai em gái của ứng cử viên Ismael Mangudadatu.

 

Đưa thi thể nạn nhân đi chôn cất - Ảnh: AFP

Ông Ismael Mangudadatu hiện là phó thị trưởng thành phố Buluan thuộc tỉnh Maguindanao và cũng là một doanh nhân có tiếng trong vùng. Bản thân Mangudadatu từng nhiều lần nhận những lời đe dọa giết mình. Ông Mangudadatu đã cử vợ, em gái đi ghi danh tranh cử thay mình với hy vọng rằng những kẻ tấn công sẽ tránh xa phụ nữ. Tuy nhiên, ông đã lầm khi bọn giết người không từ một ai.

Sau khi vụ thảm sát đẫm máu này xảy ra, Tổng thống Arroyo đã cử quyền Bộ trưởng Quốc phòng và quyền Tham mưu trưởng quân đội Philippines đến tỉnh Maguindanao để trực tiếp chỉ đạo cuộc điều tra.

Một ngày trước đó, tức hôm 24.11, bà Arroyo cũng đã ra lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Maguindanao và một số vùng lân cận. Bà cũng đã cử thêm binh sĩ và cảnh sát đến miền nam, đồng thời cam kết sẽ đưa những kẻ giết người ra chịu tội trước pháp luật.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.