Bộ GD-ĐT công bố phương án đổi mới và môn thi THPT

24/02/2014 17:58 GMT+7

(TNO) Cuối giờ chiều nay 24.2, Bộ GD-ĐT họp báo công bố chính thức phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sau gần 2 tháng công bố dự thảo trưng cầu ý kiến góp ý của dư luận.

(TNO) Cuối giờ chiều nay 24.2, Bộ GD-ĐT họp báo công bố chính thức phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sau gần 2 tháng công bố dự thảo trưng cầu ý kiến góp ý của dư luận.

>> Bộ GD-ĐT giải thích về dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT
>> Sẽ không mở rộng đối tượng miễn thi tốt nghiệp THPT
>> Các phương án thi tốt nghiệp THPT: Xem xét ngoại ngữ là môn tự chọn
>> Đa số ý kiến ủng hộ thi tốt nghiệp 4 môn
>> Khảo sát của Báo Thanh Niên về cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo đó, Bộ GD-ĐT đã quyết định năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn.

Trong đó, có hai môn thi bắt buộc là Toán và Văn, 2 môn còn lại là môn thi tự chọn.

Ngoại ngữ cũng đã được Bộ GD-ĐT quyết định trở thành một trong số những môn thi tự chọn thay vì là môn thi khuyến khích như dự thảo ban đầu.

thi tốt nghiệp chỉ còn 4 môn
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD - ĐT trả lời báo chí chiều 24.2 - Ảnh: Thúy Hằng

Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay đề thi môn ngoại ngữ sẽ có thêm một phần thi tự luận ngoài phần thi trắc nghiệm.

Thời lượng môn ngoại ngữ vẫn là 60 phút.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết sự thay đổi cấu trúc đề thi môn ngoại ngữ này chỉ áp dụng với kỳ thi Tốt nghiệp 2014, còn kỳ thi Đại học - Cao đẳng 2014 vẫn giữ nguyên là 100% trắc nghiệm.

Cũng ở kỳ thi tốt nghiệp năm nay, mỗi học sinh có một số báo danh duy nhất trong suốt cả một kỳ thi, mỗi ca thi chỉ có một môn thi.

Tuy nhiên, việc xếp loại bằng tốt nghiệp sẽ không tính điểm khuyến khích.

Quyết định chính thức của Bộ cũng không còn cho phép mở rộng đối tượng miễn thi (tối đa 20% ở mỗi địa phương) như dự thảo công bố. Như vậy, đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT vẫn được áp dụng như quy chế hiện hành.

Lo học sinh học lệch vì " bỏ qua" môn Lịch sử?

Trước vấn đề lo ngại của nhiều người nếu được tự chọn, học sinh sẽ “ngại” chọn môn Lịch sử, như vậy có sợ học sinh học lệch hay không, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết ở kỳ thi tốt nghiệp này, điểm xét tốt nghiệp sẽ gồm điểm trung bình 4 bài thi cộng điểm trung bình tổng kết cả năm lớp 12 (theo học bạ). Cả điểm thi và kết quả học tập đều có giá trị tương đương nhau. Như vậy học sinh đã có cả một quá trình để cố gắng, ở đồng đều các môn. Đây là một điểm mới hoàn toàn so với kỳ thi tốt nghiệp các năm trước.

Cũng theo ông Trinh, nên quan niệm học lệch khác một chút.

Ông Trinh cho hay, nếu được chọn 2 trong 6 môn, trên bình diện chung là học sinh có nhiều lựa chọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em, như vậy sẽ giảm áp lực cho cả học sinh và phụ huynh.

Tuệ Nguyễn - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.