Lễ hội phố hoa

24/12/2008 11:03 GMT+7

Lần đầu tiên, Tết dương lịch mừng năm mới 2009, thủ đô Hà Nội có Lễ hội phố hoa được tổ chức quanh hồ Hoàn Kiếm.

Những làng nghề cổ truyền, tinh hoa thủ công mỹ nghệ, nét văn hoá đặc trưng của HN xưa và nay được quy tụ, mang vẻ đẹp mới cho thủ đô trước ngưỡng cửa bước vào 1.000 năm Thăng Long - HN.

Chiều 22.12, Sở VHTTDL Hà Nội đã họp báo về lễ hội này. Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó GĐ Trung tâm Triển lãm VHNT VN, Trưởng BTC lễ hội - cho biết: "Chúng tôi đã nỗ lực trong đúng 1 tháng 2 ngày để lễ hội được tổ chức hoành tráng giữa lòng HN đúng dịp mừng xuân 2009". Lễ hội phố hoa sẽ khai mạc vào tối 31.12.2008, tại tượng đài Vua Lý Thái Tổ, được Đài PTTH Hà Nội truyền hình trực tiếp.

Lễ hội kéo dài đến hết ngày 4.1.2009. Đây cũng là hoạt động chuẩn bị cho những hoạt động văn hoá cho Thăng Long - HN 1.000 năm. HN có những làng hoa, làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống với nhiều nghệ nhân tài hoa, cùng nhiều nét văn hoá nghệ thuật đặc trưng của người Thăng Long - HN xưa và nay, lễ hội là cuộc biểu dương vài nét tinh hoa nhất của thủ đô.

Trong lễ hội, có những điểm nhấn độc đáo và đều là "lần đầu tiên" để người dân thủ đô và du khách 4 phương đến với thủ đô trong dịp Tết dương lịch chiêm ngưỡng. Nghệ nhân làng Tràng Sơn làm và trưng bày một chiếc quạt đường kính 9m, cao 4,5m, nặng hơn 100kg, với nhiều hình vẽ dân gian đặc trưng văn hoá dân tộc Việt trên quạt. Nghệ nhân làng gốm Bát Tràng mang đến lễ hội một Hà Nội thu nhỏ bằng gốm (ảnh), với các mô hình nhà cửa, phố xá dài 50m, gồm 200 tác phẩm xếp dọc hồ Hoàn Kiếm. Ngoài ra còn có những tiểu cảnh sắp đặt các hình dáng: Long, phượng, sơn, thuỷ... bằng hoa và những đồ thủ công mỹ nghệ khác.

Lễ hội phố hoa còn là tập hợp của các "bàn tay vàng" về hoa. Hơn 5.000 chậu hoa, 20.000 cành hoa đẹp nhất với đủ các loại hoa quý của HN và của TP.Đà Lạt, TPHCM góp mặt. Đặc biệt, ở tượng đài Vua Lý Thái Tổ, các nghệ nhân hoa HN gắn hoa thành 2 con rồng chầu dưới chân tượng đài.

Trong đêm khai mạc, ngoài chương trình văn nghệ đặc sắc do những nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của HN trình diễn, trao giải thưởng cho các nghệ nhân tham gia Lễ hội phố hoa, còn có màn thả 999 hoa đăng - tượng trưng cho Thăng Long - HN 999 năm và 99 thiếu nữ HN duyên dáng rước 99 đèn kéo quân xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đêm khai mạc, lãnh đạo TPHN cũng chuyển thông điệp đến nhân dân thủ đô và nhân dân cả nước hướng về 1.000 năm Thăng Long - HN.

Được biết, kinh phí cho Lễ hội phố hoa chỉ có một phần nhỏ của thành phố, còn lại phần lớn do các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân... đóng góp, ước chừng 2 tỉ đồng.

Theo Việt Dũng / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.