Nhật sẽ hủy cuộc gặp cấp cao với Nga vì e dè Mỹ, phương Tây

02/04/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản sẽ hủy một chuyến thăm Nga trong bối cảnh Tokyo đang ngả về phía phương Tây để phản đối việc Moscow thu nạp Crimea.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản sẽ hủy một chuyến thăm Nga trong tháng 4, vốn đã được lên lịch từ trước, trong bối cảnh Tokyo đang ngả về phía phương Tây để phản đối việc Moscow thu nạp Crimea, tờ Yomiuri Shimbun cho hay ngày 2.4.

>> Nhật Bản sẽ trừng phạt Nga vì Crimea


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 2.2013 - Ảnh: Reuters

Mặc dù Mỹ và các đồng minh phương Tây tuyên bố tẩy chay hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Nga vào ngày 28 và 29.4, chính phủ Nhật vẫn muốn gửi Ngoại trưởng Fumio Kishida sang Moscow đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo Yomiuri Shimbun.

Nhưng dự định nói trên đã bị gác lại do Nhật lo ngại sẽ bị Mỹ và các cường quốc phương Tây chỉ trích là không đủ cương quyết đối với Nga, tờ báo Nhật cho biết.

Giới quan sát nhận định Tokyo đã ngả về phía Washington và các đồng minh phương Tây để cùng siết chặt các biện pháp trừng phạt Moscow, sau sự kiện Crimea.

Tham gia vào việc cô lập Nga là một nước cờ chính trị khó khăn cho Nhật Bản, một quốc gia lệ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu năng lượng. Nga là nhà cung cấp khí đốt quan trọng của Nhật, theo AFP.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có nhiều cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012 và là một trong số ít các nguyên thủ thân phương Tây đến dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông ở Sochi.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh việc mở rộng các mối quan hệ kinh tế và cố giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua với Nga trong giai đoạn Tokyo đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

Bất đồng giữa Nga với Mỹ và các nước phương Tây có nguy cơ làm tiêu tan những nỗ lực nói trên của ông Abe, AFP nhận định.

Hoàng Uy

>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa
>> Kim ngạch thương mại VN - Nhật Bản dự kiến đạt 29 tỉ USD
>> Trung Quốc chi đậm xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới
>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.