Cân bằng tinh thần và thể trạng

27/11/2009 09:58 GMT+7

(TNTT>) Tục ngữ có câu: “Trẻ vui đạo trẻ, già rong đạo già”. Dưới tầm nhìn y học, để giữ gìn sức khỏe, cân bằng tâm sinh lý, phát triển trí tuệ, không chỉ riêng người trẻ mà cả với người cao tuổi đều rất cần tìm hiểu những kinh nghiệm được đúc rút bởi các nhà nghiên cứu về tình cảm, tình dục học, y học. Đây cũng là thuyết mà Lão Tử từng truyền thụ cho các đệ tử giúp họ sống lâu, bình an, thanh thản vào giai đoạn tuổi vàng (The Golden Year Old).

- Tập thể dục là phương cách giúp cải thiện sức khỏe tối ưu cho cả người trẻ lẫn người cao tuổi, người sút giảm sức khỏe và người sức khỏe bình thường.

- Quá rảnh rỗi: cũng làm suy yếu nhanh chóng cơ thể con người, điều này tác hại hơn việc không thường xuyên luyện tập, vận động cơ thể.

- Để phòng chống bệnh tật đột biến, không nên vui quá trớn dẫn đến trụy tim mạch; cũng không nên buồn phiền thái quá sẽ suy phế “no mất ngon, giận mất khôn” làm ảnh hưởng tới gan; ưu tư triền miên biến chứng trầm uất gây hại thận; lo nghĩ viển vông, ăn khó tiêu hại tỳ ruột.

 - Luôn vui vẻ, hòa đồng. Không đặt nặng “cái tôi”, hãy nghĩ mình là người bình thường.

- Xua tan những đau khổ vì ganh tỵ, ghét hờn.

- Tránh tranh cãi to tiếng, giận dữ. Biết cách nén giận, không bị chọc giận là người đắc nhân tâm.

- Ăn uống điều độ mỗi ngày.

-  Uống một chút rượu (5-10ml) trước lúc ngủ.

TH.T (Theo WHO)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.