Công ty du lịch Việt Nam thiệt hại vì tour Thái

23/01/2014 02:40 GMT+7

Do Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp nên khách Việt đã mua tour Thái Lan đều chuyển qua đi các nước trong khu vực, hoặc hủy tour, khiến nhiều công ty du lịch Việt chịu thiệt hại nặng nề.

Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành ở TP.HCM cho biết, tiền vé máy bay đặt cho khách đi Thái Lan dịp Tết Nguyên đán 2014 đã chuyển 100% cho các hãng hàng không, nhưng vì khách không đi nữa nên không lấy lại được tiền cọc. Các khách sạn ở Thái từ chối thẳng thừng việc lấy lại cọc vì lý do chính phủ Thái đã cam kết đảm bảo an toàn cho du khách. Theo hợp đồng tổ chức tour với đối tác, trong trường hợp xảy ra những sự cố bất khả kháng thì hai bên ngồi lại để giải quyết, nhưng do tiền đã chuyển nên các công ty du lịch Việt Nam luôn nắm đằng lưỡi, là phía chịu thiệt. Không chỉ mất cọc, công ty còn phải chi tiền mua vé hành trình khác cho khách, tất cả các khoản dịch vụ khác như ăn uống, khách sạn, vận chuyển... cũng phải đặt mới hoàn toàn.

Theo một công ty du lịch, dự kiến tết năm nay đơn vị này sẽ bán được 1.200 - 1.500 khách đi tour Thái Lan, nhưng đến giờ chỉ bán được 200 khách. Tuy nhiên, chi phí dịch vụ, vé máy bay thì đã đặt cọc gần hết nên ước tính thiệt hại lên đến 2 tỉ đồng. Trao đổi với Thanh Niên vào ngày 21.1, đại diện văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, cho biết tháng tết năm ngoái có tới 31.600 khách Việt du lịch sang Thái và dự kiến nếu tình hình ổn định, tháng Tết Giáp Ngọ 2014 lượng khách Việt đi Thái lên tới 40.000 người.

Về khó khăn của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, phía Thái Lan cho biết chỉ hỗ trợ giải quyết được với những công ty đặt dịch vụ của hãng Thai Airway hoặc đối tác ở Thái hoàn tiền. Còn các hãng hàng không khác thì không thể tác động.

N.Trần Tâm

>> Ngưng hàng loạt tour Thái Lan
>> Mỹ kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế
>> Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Thái Lan có thể mất 1 triệu du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.