Lừa người nghèo bằng căn hộ ảo

02/10/2013 09:41 GMT+7

Từ cuối năm 2012 đến nay Công an TP.Đà Nẵng đã bắt gần chục vụ lừa người nghèo, hộ bị giải tỏa “chạy” căn hộ thu nhập thấp hoặc đất tái định cư.

Lừa người nghèo bằng căn hộ ảo
Những bị cáo vừa bị tòa án tuyên phạt tội lừa đảo bán căn hộ “ma”, đất ảo trong tháng 8 - Ảnh: Nguyễn Tú

Ngày 23.8, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt “cò” đất Nguyễn Khánh Dũng (42 tuổi, trú Q.Thanh Khê) 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dũng là 1 trong số 3 bị cáo bị tòa các cấp tại Đà Nẵng xét xử lưu động trong tháng 8 liên quan đến các vụ lừa bán căn hộ chung cư và đất “ảo”.

Dũng là “cò” bất động sản có tiếng, đã lừa 5 người (16 vụ) để lấy hơn 2,3 tỉ đồng với thủ đoạn bán các hồ sơ bố trí đất tái định cư (trên dưới 100 triệu đồng/bộ) ra đất thực tế nhưng các các hồ sơ này không giá trị do đã giải quyết cho người khác. Không chỉ người dân mà ngay cả “cò” đất khác đều sa vào bẫy do thấy giá đất rẻ có thể bán lại kiếm lời.

Dũng còn liều lĩnh tự làm giả 3 quyết định bố trí đất tái định cư của UBND TP.Đà Nẵng để lừa “cò” đất Nguyễn Tôn (trú Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) 300 triệu đồng. Băng “cò” đất khác cũng bị Công an TP.Đà Nẵng khởi tố hồi giữa tháng 6 là Đặng Thị Tuyết Thương cùng chú họ Đặng Văn Hiếu (cùng trú Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng). Thương bán 144 lô đất ảo ở Khu gia đình quân nhân 372 để lừa chị H. đi “cò”. Chị H. giao cho Thương hơn 10 tỉ đồng là tiền mua đất của 40 người. Thương nhờ Hiếu làm giả tờ hợp đồng ủy quyền giao 144 lô đất bằng cách cắt con dấu và chữ ký chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng từ quyết định khác rồi dán vào hợp đồng giả, sau đó scan và photo thành nhiều bản đưa cho chị H. để làm tin. Không chỉ giả mạo giấy tờ đất, “cò” đất còn dựng chuyện như Hồ Bích Nga bịa chuyện quen lãnh đạo UBND TP để lừa bán 53 căn hộ “ma” chiếm đoạt hơn 2,6 tỉ đồng. Và từ Nga, những cò khác tham gia lừa những người nghèo lấy từ mua những căn hộ không có thực này. Tại phiên tòa xét xử Hồ Bích Nga, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Nga đặc biệt nghiêm trọng, đẩy nhiều bị hại là người nghèo ra đường ở, việc bịa chuyện quen lãnh đạo để “chạy” chung cư để lại hậu quả nặng nề khiến người dân mất lòng tin vào chủ trương an sinh của TP.Đà Nẵng, nên đã bị TAND TP tuyên phạt 15 năm tù.

Trước thực trạng từ cuối năm 2012 đến nay Công an TP.Đà Nẵng đã khám phá, bắt giữ gần chục vụ việc lừa đảo tương tự, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.Đà Nẵng thông báo chính thức từ nay sẽ là đầu mối duy nhất tiếp nhận đơn thuê, mua căn hộ thu nhập thấp của công dân và sẽ xác minh trả lời sau hai tháng. Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng vừa thành lập ngoài nhiệm vụ trọng tâm còn được giao nhiệm vụ chủ trì xử lý các trường hợp các “cò” chung cư lừa đảo người nghèo.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.