Miền Trung thiệt hại nặng do mưa lũ

19/11/2008 01:03 GMT+7

* Dự báo mưa, bão liên tục sai! Quảng Nam: Lũ các sông dâng cao Đến chiều tối qua 18.11, mực nước các sông lên báo động II, có nơi vượt hơn. Tại huyện Duy Xuyên, nước lũ tràn vào nhà dân dọc theo sông Thu Bồn; đoạn kênh chính dẫn về bể áp lực Trạm thủy điện Duy Sơn 2 bị sạt lở, đe dọa nghiêm trọng công trình.

Huyện đã huy động 20 công nhân cùng nhiều người dân địa phương tiến hành gia cố tạm thời. Tuyến đường huyết mạch ĐT 616 từ thành phố Tam Kỳ đi huyện Nam Trà My qua huyện Tiên Phước và Bắc Trà My bị lũ chia cắt tại nhiều điểm.

Tại thị trấn Trà My - huyện Bắc Trà My, nước suối tràn vào khu phố Đồng Bộ, gây ách tắc giao thông. Nước lũ băng qua ngầm sông Trường ngập sâu 1,5 mét và chảy xiết, khiến tất cả các phương tiện giao thông từ huyện Bắc Trà My đi Nam Trà My bị cắt đứt hoàn toàn. Hiện nay, các huyện miền núi cũng đã chuẩn bị các phương án ứng phó với mưa lớn kéo dài và chỉ đạo các địa phương chốt chặn các điểm giao thông có nguy cơ lũ cuốn để đề phòng tai nạn cho người đi đường. (Hồ Trọng -V.P)

Đà Nẵng: Ngập sâu trên QL1A

 

QL1A ngập trong nước - Ảnh: V.P.T

Mưa lớn kéo dài từ đêm 17 đến ngày 18.11 khiến tuyến QL1A đi qua địa phận Đà Nẵng và nhiều tuyến đường tại trung tâm TP bị ngập sâu trong nước. Tại QL1A có nhiều điểm ngập nặng, đặc biệt là đoạn từ số nhà 90 đến 170 Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) bị ngập sâu gần 1m nước khiến giao thông bị ách tắc nghiêm trọng trong nhiều giờ liền.

Nước ngập cũng khiến hàng trăm xe máy bị chết máy giữa đường, nhiều ô tô tải không thể vào KCN Hòa Khánh do nước ngập quá sâu. Tình trạng nước ngập sâu cũng diễn ra tương tự tại các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Đống Đa, Nguyễn Thị Minh Khai, Trưng Nữ Vương... Trước đó, vào ngày 16.11, mưa lớn đã làm gần 100.000 mét khối đất đá tại phía đông dốc Kiền (TP Đà Nẵng) bị sạt lở nghiêm trọng. Tuyến đường liên tỉnh ĐT 604 bị ách tắc trong 2 ngày liền, mãi đến chiều 17.11 mới có thể thông xe. (V.P.Thảo)

Bình Định: 1 người chết, nhiều nhà hư hỏng

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: ngày 17.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định 1658/QĐ-TTg, trích từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2008 hỗ trợ cho tỉnh 10 tỉ đồng và 300 tấn gạo để khắc phục hậu quả cơn bão số 7 và mưa lũ. Khoản kinh phí này tỉnh quyết định phân bổ lại cho các huyện bị thiệt hại nặng trong các đợt mưa lũ. Cũng theo quyết định này, Thủ tướng hỗ trợ cho các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi tỉnh 15 tỉ đồng; Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi, Bình Thuận mỗi tỉnh 10 tỉ đồng. Đây là khoản hỗ trợ dân sinh, mua giống khôi phục sản xuất, khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, thủy lợi, giao thông vận  tải nông thôn và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh... Thủ tướng cũng quyết định hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh 3.000 tấn gạo và Quảng Ninh 400 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, để cứu đói kịp thời cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ. (Hồ Trọng - V.P)

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, do ảnh hưởng của bão số 10, khu vực tỉnh Bình Định đã xảy ra mưa to đến rất to. Do mưa lớn kéo dài nhiều giờ nên đã gây ngập tại nhiều địa phương trong tỉnh. Riêng tại TP Quy Nhơn, mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường trong nội thành, tuyến quốc lộ 1D qua địa bàn phường Nhơn Phú bị sạt lở nghiêm trọng...

Tính đến chiều ngày 18.11, mưa bão đã làm 1 người chết, 6 người bị thương, 6 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 41 nhà bị tốc mái, 1.890m đê, 4.500m kênh mương bị sạt lở; ao hồ thả tôm cá sạt lở 317 ha, 95 tấn tôm cá bị trôi,... Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 10 tỉ đồng. Trong 2 ngày qua, gần 10.000 học sinh ở các huyện: Tuy Phước, Phù Cát, An Nhơn, Hoài Nhơn phải nghỉ học vì đường giao thông bị chia cắt.

Trước đó, khoảng 23 giờ đêm 17.11, trong khi trời đang mưa lớn, tại tổ 40, khu vực 6, P.Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn (Bình Định) đã xảy ra một vụ lở núi làm sập 2 căn nhà. 8 người đã thoát chết trong gang tấc khi vừa di chuyển ra ngoài, thì một khối đất đá lớn đổ ập xuống. Hàng trăm hộ dân ở khu vực nói trên đang hết sức lo lắng bởi nguy cơ sạt lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. (C.Nguyên - Đ.Phú - Nghệ Bình)

Phú Yên: 7 người chết và mất tích

Chiều 18.11 Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết: trong bão số 10 có 1 chiếc thuyền công suất 30 CV với 3 ngư dân (là 3 anh em ruột, đều cư trú tại H.Sông Cầu) bị mất tích. Đến  sáng 18.11, mới tìm thấy xác anh Nguyễn Văn Thanh (29 tuổi) trôi dạt tại vùng biển TP Tuy Hòa. 2 người còn lại là Nguyễn Văn Tin (41 tuổi) và Nguyễn Văn Dân (39 tuổi) vẫn chưa có tin tức. Các lực lượng chức năng và gia đình nạn nhân đang phối hợp tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân trên. Như vậy, qua đợt mưa bão từ 14.11 đến nay, Phú Yên có 7 người chết và mất tích. (Trình Kế)

Khánh Hòa: 2 người chết, 111 ghe thuyền bị chìm

Theo báo cáo ngày 18.11 của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 2 người chết do mưa bão. Ngoài ra, mưa bão còn làm 111 ghe, thuyền bị chìm, đã trục vớt được 19 chiếc; 28 căn nhà bị hư hỏng hoàn toàn... Để đối phó với tình hình mưa bão, chính quyền địa phương đã di dời 1.021 hộ dân ở thị xã Cam Ranh và huyện Cam Lâm đến nơi an toàn; hỗ trợ cho người dân 3.000 bao cát chống bão; phối hợp với bộ đội biên phòng giúp ngư dân khẩn trương trục vớt ghe, thuyền bị chìm. (Văn Kỳ)

Ninh Thuận: 1 người chết, 28 căn nhà bị sập

Chiều 18.11, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Ninh Thuận cho biết, bão số 10 kết hợp với không khí lạnh đã gây mưa to, xuất hiện lũ ở một số địa phương trong tỉnh, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Tính đến nay đã có 1 người chết, 28 căn nhà bị sập. Ngoài ra, lũ đã làm hư hỏng hơn 3.412 ha lúa, hoa màu sắp đến kỳ thu hoạch; 3.650 con vịt bị cuốn trôi; 96 ha ruộng muối và 83 ha đìa nuôi tôm, cá bị thiệt hại; nhiều tuyến kênh mương nội đồng, đường giao thông bị sạt lở...; ước thiệt hại hơn 6,4 tỉ đồng. (Thiện Nhân)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.