Ấn tượng khó phai

18/10/2005 16:15 GMT+7

Lần đầu đến Vương quốc Anh cũng là lần đầu tiên tôi xa nhà sang Anh học khóa tiếng Anh mùa Hè do Hội đồng Anh và trường Cao đẳng Dudley tài trợ. Người ta vẫn thường nói "ấn tượng ban đầu khó phai" thật đúng với tâm trạng của tôi sau chuyến đi ấy.

Đất nước Anh: Đa văn hóa nhưng không khoảng cách

Trước khi đến Anh, tôi cố tìm mọi tài liệu có được về đất nước này cốt để làm giàu nhanh nhất kiến thức về xứ sở mà tôi sẽ đến trước khi lên đường, để không bị cảm giác bỡ ngỡ và cũng là để "nhập gia tuỳ tục" nữa chứ. Có người bảo tôi qua đấy "coi chừng bị kỳ thị" vì mình là người "da vàng mũi tẹt", nhỏ bạn thân thì dỗ dành "cậu cứ chuẩn bị tinh thần để khỏi bị shock nếu lỡ có bị 'phớt tỉnh Ănglê' nhé!" Nghe sợ thật! Khối kiến thức ky cóp được từ sách vở, mạng internet của tôi về Vương quốc Anh lúc ấy dường như bị "đè bẹp" bởi những "lời ong tiếng ve" đại loại như vậy.  Nhưng ngay khi đặt chân đến phi trường Heathrow, London mọi ác cảm của tôi về đất nước này hầu như tan biến. Một thành phố tươi đẹp đầy sức sống đang thực sự hấp dẫn, mê hoặc lòng tôi, khiến tôi quên đi bao mệt nhọc vì chuyến bay đường dài. Trong chương trình học hè, tôi và các bạn chung lớp luôn được trường đặc cách đưa đi chơi vào những dịp cuối tuần. Đó là những dịp quý giá, đủ để tôi tận hưởng được vẻ đẹp những danh lam thắng cảnh các vùng của nước Anh: Birmingham với vẻ đẹp truyền thống nhưng không kém hiện đại; Canterbury vừa mang phong cách đương đại vừa ẩn nét đậm đà của miền duyên hải; thành phố London năng động với tháp đu quay London Eyes "kiêu hãnh" bậc nhất thế giới, Glastonbury và Reading náo nhiệt và tràn đầy sức sống. Dù bất kể bạn đang ở đâu, bạn rất dễ nhận ra có khá nhiều chủng tộc, màu da chung sống hòa thuận trên mảnh đất hòa bình này. Đất và người hoà với nhau như một vậy. Tôi lại thấm thía hơn về câu tục ngữ "đất lành, chim đậu" của người Việt mình thường dùng. Ở Anh hoặc bất cứ ngõ ngách nào, thật chẳng khó để tìm cho mình nơi giải trí vào ban ngày, đi ăn hiệu hoặc giải trí về ban đêm. Dĩ nhiên, muốn tìm một quán café theo phong cách Việt nam ở xứ người thì thật sự là khó đấy nhé!

Con người Vương quốc Anh: Cởi mở, thân thiện, gần gũi và hiểu biết

Đi bất cứ đâu, tôi cũng "lăm lăm" trên tay tấm bản đồ UK, để đảm bảo rằng tôi sẽ không bị "get lost". Những ngày qua, tôi đã "nghe, thấy" về nước Anh, nhưng thực sự chưa "cảm" bằng chính chính cảm nhận của mình về con người Anh. Tôi đã mạnh dạn chào hỏi, làm quen với một số người địa phương, nơi tôi ở gần trường, những nơi tôi đã đi qua, họ đều rất đỗi thân thiện, cởi mở qua những câu xã giao mở đầu câu chuyện. Nghe nói tôi từ Việt Nam đến, họ ồ ra vẻ thích thú lắm, một số người thậm chí còn hiểu rất rõ về Việt Nam, nhất là những danh lam thắng cảnh của nuớc mình. Tôi rất đỗi tự hào về Tinh thần Việt, tôi cho họ xem những hình ảnh mà tôi chụp ở Sài Gòn, những tấm ảnh gia đình tôi xum vầy bên mâm cơm ấm cúng vào những ngày Tết cổ truyền với nào là bánh chưng, bánh tét, dưa hấu và cả tập tục mừng thọ chúc tết của người Việt mình để họ hiểu thêm về Văn hóa Việt, và tôi cũng không quên tặng họ những postcards về danh lam thắng cảnh của Việt Nam mình nữa. Ngày rời Anh, tôi tặng cho thầy giáo bản xứ chiếc xe xích lô làm bằng tay và cô giáo trường cao đẳng Dudley một bộ ba cô gái Việt nam tượng trưng cho Hà Nội-Huế-Sài Gòn. Họ rất xúc động vị món quà đầy tính Việt nam và chúng tôi giờ là những người bạn rất thân của nhau. Giờ thì dễ mà tôi tin nếu có ai có kề vào tai tôi mà nói rằng "dân Anh phớt tỉnh Ănglê"...

Giáo dục Vương quốc Anh: Chất lượng vượt xa sự trông đợi

Tôi thực sự hạnh phúc khi được học khóa Anh văn mùa hè tại trường Dudley. Các giáo viên tận tình hướng dẫn, dù thời lượng khóa học hơi ngắn, nhưng các thầy cô vẫn trang bị cho chúng tôi đầy đủ kiến thức cần thiết cho việc học trong môi trường Anh ngữ sau này của mình. Lắm lúc tôi phải khâm phục tính kiên nhẫn của các thầy cô đã không quản ngại vất vả; mà ngược lại, với lòng yêu nghề đích thực, ngoài thời gian lên lớp, các thầy cô sẵn sàng tận tình ngồi giảng lại những gì mà học sinh của mình chưa rõ cho đến khi không còn ai nán lại mới thôi. Bài giảng ở trường bao giờ cũng làm chúng tôi ấn tượng vì sự hấp dẫn bởi hình ảnh minh họa, nội dung rất gần gũi đời thường và tính tương tác cao. Thầy cô cho phép chúng tôi tranh luận, ngay cả phản biện lại ý kiến của họ, miễn là mình có đủ kiến thức để lập luận có cơ sở. Rõ ràng, ngay từ đầu, chúng tôi đã được dạy cách tư duy "how to think not what to think". Phương pháp học sáng tạo này luôn làm tôi nhớ mãi. Tôi đã được dịp đi tham quan cơ sở vật chất của một số trường, đâu đâu cũng làm tôi choáng ngợp vì sự hiện đại trong trang thiết bị, phòng thư viện trực tuyến cho phép sinh viên truy cập 24/7 (nghĩa là suốt tuần), không hạn chế số buổi. Sắp tới, họ sẽ áp dụng công nghệ sinh học vào thẻ từ cho sinh viên nhằm chống giả mạo và chuyên nghiệp hóa hoạt động của trường.

Thay lời kết

Ngày tôi chưa đi Anh, tôi đã từng quan niệm sai lệch như các bạn về đất nước và con người Vương quốc Anh. Nếu ai đó chỉ biết đến đất nước Anh qua sách vở, thì hãy một lần đến Vương quốc Anh để trải nghiệm những gì tôi đã viết. Trước đây, tôi từng mơ nghĩ rồi sẽ có một ngày, mình sẽ đi du học Úc hoặc Mỹ gì đó, nhưng từ chuyến đi học hè quý giá ngày nào, đã thay đổi sâu sắc quyết định của tôi, đặc biệt của cha mẹ tôi, vốn dĩ không ủng hộ con gái đi học xa: rằng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục sự nghiệp học vấn của tôi tại đất nước văn minh và mến khách này. Cảm ơn cuộc thi "Ấn tượng nước Anh" đã cho cảm xúc của tôi sống lại những ngày tháng đẹp khó quên ngày nào.

Tran Thi Thanh Uyen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.