Đăng ký hộ khẩu tại nơi ở mới: Chậm nhất 20 ngày

19/10/2005 15:50 GMT+7

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 11 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/1997 và Nghị định số 108/2005 ngày 19/8/2005 về đăng ký và quản lý hộ khẩu. Theo đó, kể từ 31/10/2005, người dân trong cả nước sẽ dễ dàng đăng ký hộ khẩu tại nơi ở mới, nhất là tại các thành phố lớn.

Ở nhờ cũng được xét cấp hộ khẩu

Theo Thông tư số 11, điều kiện về nhà ở hợp pháp tại nơi đăng ký chuyển đến gồm: các loại nhà thuộc sở hữu của người chuyển đến hoặc của một trong các thành viên thuộc hộ gia đình, bao gồm cả nhà xây trên đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tư hướng dẫn thêm 8 loại nhà ở, đất ở thuộc loại hợp pháp - một trong những căn cứ để được chuyển hộ khẩu đến nơi ở mới. Trong đó, ngay cả nhà ở chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở, chưa có hợp đồng mua nhà... thì chỉ cần được UBND xã, phường thị trấn xác nhận là nhà, đất ở đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, không lấn chiếm cũng được coi là đủ điều kiện hợp lệ và nhà, đất ở để xét cho chuyển hộ khẩu. Thậm chí, chỉ cần chủ nhà cho thuê nhà hoặc người có nhà cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản là đáp ứng được điều kiện về nhà, đất ở.

Bên cạnh điều kiện về nhà, đất ở, người muốn chuyển đến đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố, thị xã chỉ cần đáp ứng 1 trong số trên 20 trường hợp như hướng dẫn của Thông tư 11 sẽ đủ điều kiện cơ bản để chuyển hộ khẩu. Trong đó có tiêu chuẩn: có hợp đồng lao động dài hạn tại thành phố, thị xã. Ngay cả trường hợp những gia đình có con dưới 18 tuổi mà con chưa có hộ khẩu thường trú tại thành phố, thị xã thì “mặc nhiên được đăng ký hộ khẩu thường trú với cha, mẹ”.

Cắt khẩu, không cần đồng ý của nơi đến

Một trong những vướng mắc về chuyển khẩu hiện nay là: muốn cắt khẩu (chuyển đăng ký hộ khẩu), cơ quan nơi đi yêu cầu phải có giấy chấp nhận của nơi sẽ đến. Tuy nhiên, Thông tư số 11 đã loại bỏ quy định này. Theo đó người muốn cắt khẩu nếu chuyển đi từ ngoài phạm vi xã trở lên thì đương nhiên được cấp giấy chứng nhận chuyển đi. Thủ tục chuyển đi chỉ cần giấy CMND, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và sổ hộ khẩu gia đình (hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan công an phải cấp giấy chứng nhận chuyển đi cho công dân.

Khi đi đăng ký hộ khẩu tại nơi chuyển đến, người dân chỉ phải xuất trình CMND và giấy tờ về nhà ở, đất ở, hợp đồng lao động... Cơ quan đăng ký hộ khẩu phải có trách nhiệm bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt để giải quyết đăng ký hộ khẩu. Nếu chưa đủ thủ tục, phải hướng dẫn cho dân. Trong trường hợp một người đáp ứng được nhiều điều kiện đăng ký hộ khẩu vào thành phố, thị xã thì cán bộ phải hướng dẫn dân lựa chọn một điều kiện đơn giản, dễ dàng nhất. Nghiêm cấm cán bộ đòi hỏi thêm các giấy tờ ngoài Thông tư số 11 do Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh vừa ký này.

Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc đối với thành phố, thị xã và 15 ngày đối với khu vực khác, kể từ ngày nhận được hồ sơ cơ quan công an nơi công dân chuyển đến phải giải quyết hộ khẩu cho công dân. Trường hợp có vướng mắc phát sinh thì được kéo dài không quá 10 ngày làm việc. Như vậy, để được cấp hộ khẩu nơi ở mới tại thành phố, thời hạn tối đa chỉ còn 20 ngày.

Thông tư nói trên cũng hướng dẫn cụ thể về giấy tờ chung áp dụng cho các trường hợp chuyển đến. Riêng đối với những trường hợp chuyển đến thành phố, thị xã, ngoài giấy tờ nói trên, tùy từng trường hợp, cần phải đáp ứng thêm một số giấy tờ khác như quyết định điều động hoặc hợp đồng lao động. Đặc biệt, trường hợp đăng ký hộ khẩu về thành phố, trực thuộc trung ương cần có thêm giấy đăng ký tạm trú có thời hạn hoặc xác nhận của công an xã, phường, thị trấn chứng minh về việc đã ở thành phố đó liên tục 3 năm trở lên.

Thông tư này có hiệu lực từ 31/10/2005.

Theo Nam Quốc/SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.