Bỉ, Pháp bị cáo buộc liên quan đến thảm sát Rwanda

06/04/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Rwanda Paul Kagame vừa cáo buộc Bỉ, Pháp có liên quan đến vụ diệt chủng từ tháng 4 - 6.1994 tại Rwanda, làm khoảng 800.000 người Tutsi thiệt mạng.

(TNO) Tổng thống Rwanda Paul Kagame vừa cáo buộc Bỉ, Pháp có liên quan đến vụ diệt chủng từ tháng 4 - 6.1994 tại Rwanda, làm khoảng 800.000 người Tutsi thiệt mạng, theo tuần báo Jeune Afrique ngày 6.4.

Bỉ, Pháp bị cáo buộc liên quan đến thảm sát Rwanda
Hình ảnh nạn nhân vụ diệt chủng năm 1994 tại một khu tưởng niệm ở Rwanda - Ảnh: Le Monde

Trả lời phỏng vấn của Jeune Afrique, ông Kagame nhận định: “Bỉ có vai trò trực tiếp còn Pháp tham gia vào quá trình chính trị chuẩn bị cho cuộc diệt chủng”.

Theo tổng thống Rwanda, binh sĩ Pháp thuộc chiến dịch quân sự - nhân đạo của Liên Hiệp Quốc được gửi đến Rwanda vào năm 1994 không chỉ “đồng lõa” mà còn chủ động tham gia tàn sát người Tutsi.

Trước đó, năm 2008, một ủy ban điều tra đã cáo buộc trong vụ diệt chủng Rwanda, quân đội Pháp đã cố tình chậm trễ 3 ngày, làm 2.000 người Tutsi ở làng Bisesero bị giết.

Lâu nay, nước này vẫn bị nghi ngờ ủng hộ phe cầm quyền người Hutu của Rwanda vào thời điểm đó, nhân tố chính gây ra vụ diệt chủng năm 1994.

Phát biểu mới nhất của Tổng thống Kagame nhiều khả năng sẽ làm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Rwanda, vốn chỉ được nối lại từ năm 2010, rạn nứt nghiêm trọng.

Paris ngày 6.4 thông báo sẽ không gửi phái đoàn do Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira dẫn đầu đến dự lễ tưởng niệm 20 năm vụ diệt chủng vào ngày 7.4 tại thủ đô Kigali của Rwanda.

Báo Le Monde dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp nhận định: “Pháp rất ngạc nhiên vì những cáo buộc mới đây của Tổng thống Rwanda. Những cáo buộc này đi ngược với tiến trình đối thoại và hòa giải từ nhiều năm nay giữa hai nước”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết không thay đổi gì về kế hoạch tham dự lễ tưởng niệm tại Kigali.

Lan Chi

>> Khăn ướt bị Pháp cảnh báo 'có thể gây hại' bán nhiều tại Việt Nam
>> Thụy Sĩ tập trận giả định bị Pháp tấn công
>> Hơn 90% vụ ám sát nhà báo chưa bị pháp luật trừng trị
>> Chương trình du lịch châu u: Hà Lan - Đức - Bỉ - Pháp (15 ngày, 14 đêm)   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.