Sex không giúp phim hút khách

23/11/2009 23:39 GMT+7

Đó là kết luận từ nghiên cứu doanh thu phòng vé của 914 phim Mỹ trong 5 năm.

Lâu nay, không ít nhà sản xuất, nhà đạo diễn vẫn cho rằng, nếu thêm một ít cảnh sex, nếu để cho nữ diễn viên chính xinh đẹp "hở" thêm một tí, thì sẽ thu hút thêm khán giả, nhất là khán giả trẻ. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự có lẽ không phải vậy.

Trong công trình nghiên cứu có tên Sex doesn't sell - nor impress (Sex không giúp bán vé, cũng không gây ấn tượng), được đăng trên tạp chí Psychology of Aesthetics, Creativity and the Arts tháng 11, những người nghiên cứu đã rút ra kết luận từ việc phân tích 914 bộ phim Mỹ được phát hành rộng rãi trong những rạp chiếu bóng chính từ năm 2001 đến 2005, nhìn vào doanh thu bán vé (nội địa và thế giới), đánh giá phê bình và các giải thưởng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cảnh sex và cảnh khỏa thân, nhìn chung, đã không giúp cho bộ phim có số lượng khán giả tăng đột biến, hoặc giúp đoạt những giải thưởng điện ảnh lớn. Tác giả Dean Keith Simonton của trường Đại học California ở Davis và Anemore Cerridwen, một nhà nghiên cứu độc lập ở Vancouver, bang British Columbia (Canada) khẳng định rằng, những phim có "yếu tố sex" thường không kiếm được lời nhiều và "cũng không thấy có tác động lắm đến các thành viên của Viện Hàn lâm khoa học điện ảnh Mỹ (nơi tổ chức giải Oscar)", với thực tế là phim có cảnh "nóng" đoạt giải Quả cầu vàng hoặc Oscar.

Simonton cũng cho rằng, một lý do khiến các hãng phim thích đưa cảnh "sex, hở" vào phim vì rằng, nếu xét về chi phí để thu hút khách, thì cảnh sex, hở rõ ràng ít tốn kém, và người thực hiện những cảnh này phần lớn là nữ, trong khi thù lao trả cho diễn viên nữ thường thấp hơn nam.

Hai nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trái ngược với cảnh sex, cảnh bạo lực dường như lại có phần làm tăng sự thu hút khán giả ở Mỹ và thế giới. Duy chỉ có vẻ như khán giả Anh quốc không thích yếu tố bạo lực. (Theo miller-mccune.com)

Liên Khương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.