Nga lên tiếng về vụ cựu điệp viên bị đầu độc

23/11/2006 22:24 GMT+7

Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga (SVR) vừa bác bỏ lời cáo buộc rằng họ đã đầu độc một cựu điệp viên của mình. Trong thời gian gần đây, cựu điệp viên A.Litvinenko đã lên tiếng tố cáo rằng mình bị lực lượng an ninh Nga hãm hại vì đã chỉ trích Điện Kremlin.

Một người bạn của Litvinenko cho biết cựu nhân viên tình báo hiện đang bệnh nặng và gần đây nhận được nhiều thư điện tử dọa giết. Litvinenko sinh năm 1962, là nhân viên của Ủy ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB) vào cuối những năm 80. Sau đó, ông ta trở thành chuyên gia chống khủng bố và tội phạm có tổ chức thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), lực lượng kế thừa KGB.

Năm 1998, con đường thăng tiến của Litvinenko gặp trục trặc khi ông ta tiết lộ rằng thượng cấp từng ra lệnh cho ông tổ chức ám sát trùm tài phiệt B.Berezovsky, nhân vật đang lưu vong tại Anh sau khi bị chính quyền Moscow truy nã. Sau đó, Litvinenko bị bắt nhầm hai lần và trước khi bị bắt lần thứ ba vào năm 2000, ông ta đã trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi sau đó đưa vợ con sang Anh tị nạn.

Năm 2005, khi trả lời Báo Rzeczpospolita của Ba Lan, Litvinenko cáo buộc FSB đã huấn luyện cho trùm khủng bố A.al-Zawahiri cùng nhiều thủ lĩnh al-Qaeda khác. Trước đó, ông ta còn nói rằng Tổng thống V.Putin từng tham gia vào các băng đảng tội phạm khi còn là nhân viên FSB. Tháng 4.2006, G.Batten - một nghị sĩ Anh tại Nghị viện châu u - kể rằng Litvinenko đã tố cáo thủ lĩnh phe trung tả tại Ý, ông R.Prodi (nay là Thủ tướng Ý), từng cộng tác với Liên Xô cũ và Nga sau này. Litvinenko nói rằng ông Prodi từng giúp KGB trong vụ ám sát hụt Giáo hoàng John Paul II hồi năm 1981. Tuy nhiên, Litvinenko không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh.

Vào ngày 1.11 vừa qua, Litvinenko bất ngờ ngã bệnh và ông ta cáo buộc rằng FSB đã đầu độc mình. Người ta nghi ngờ một giáo sư người Ý tên M.Scaramella là thủ phạm vì ông này là người cuối cùng ăn tối với Litvinenko trước khi cựu điệp viên Nga phát bệnh. Ông Scaramella đã phủ nhận mọi sự liên quan. Hôm 22.11, phát ngôn viên của SVR, ông S.Ivanov, cũng bác bỏ cáo buộc và cho biết: "Nước Nga không có lợi gì khi tham gia vào việc làm đó. Ông Litvinenko không đáng để chúng tôi phải có hành động làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương". (BBC)

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.