Trung Quốc điều tiêm kích tuần tra vùng phòng không mới

29/11/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Thay vì triển khai máy bay ngăn chặn sự xâm nhập của máy bay Mỹ, Hàn, Nhật vào vùng nhận dạng phòng không mới thiết lập ở biển Hoa Đông, Trung Quốc vào hôm 28.11 chỉ điều động một số chiến đấu cơ cùng một máy bay cảnh báo sớm tuần tra vùng này.

(TNO) Thay vì triển khai máy bay ngăn chặn sự xâm nhập của máy bay Mỹ, Hàn, Nhật vào vùng nhận dạng phòng không mới thiết lập ở biển Hoa Đông, Trung Quốc vào hôm 28.11 chỉ điều động một số chiến đấu cơ cùng một máy bay cảnh báo sớm tuần tra vùng này.


Chiến đấu cơ Trung Quốc trong một cuộc diễn tập tại thành phố Thanh Đảo - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời ông Shen Jinke, người phát ngôn của Không quân Trung Quốc, đưa ra thông tin nói trên, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc tuần tra này “là một biện pháp phòng thủ và được thực hiện theo đúng quy định quốc tế”.

Việc chỉ điều máy bay chiến đấu tuần tra vùng phòng không mới, thay vì ngăn chặn máy bay quân sự Mỹ, Hàn Quốc và Nhật xâm nhập vùng này, cho thấy Trung Quốc rõ ràng đang giảm nhẹ cảnh báo ban đầu, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời bình luận từ các nhà phân tích quốc tế.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia và các nhà ngoại giao, để giữ thể diện trong và ngoài nước, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ gia tăng những cuộc tuần tra như trên.

Động thái này sẽ làm tăng rủi ro xảy ra một sự cố trên không, làm bùng nổ xung đột vũ trang, giới quan sát cảnh báo.

Được biết, thông báo điều động chiến đấu cơ và một máy bay cảnh báo sớm tuần tra vùng phòng không mới của Trung Quốc được đưa ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Nhật và Hàn Quốc tuyên bố đã cho máy bay quân sự bay vào vùng này mà không khai báo với Bắc Kinh.

Trước đó, vào ngày 25.11, Mỹ cũng đã cho hai máy bay ném bom B-52 bay ngang vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Úc cương quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông
>> Đến lượt máy bay Nhật bay vào vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Máy bay quân sự Hàn Quốc bay vào vùng phòng không Trung Quốc
>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.