Bãi chứa xỉ thép trái phép giữa khu dân cư

14/11/2008 22:41 GMT+7

Mặc dù chưa có giấy phép hoạt động nhưng Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên vẫn ngày ngày vận chuyển hàng trăm tấn xỉ thép về đổ ở bãi chứa trong khu dân cư.

Mỗi ngày tại Nhà máy thép miền Nam (KCN Phú Mỹ I, H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu), hàng chục lượt xe ben loại 15 tấn chở xỉ thép từ nhà máy này đến tập kết tại bãi chứa của Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên ở ấp 6, xã Tóc Tiên (H.Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu). “Có hai loại xỉ thép đen và trắng được tập kết hằng ngày tại bãi này trong gần 1 năm qua. Khi mưa, nước thải từ xỉ thép chảy ra ngoài đen ngòm, mùa nắng thì sặc mùi hóa chất. Chúng tôi đã nhiều lần phản ảnh lên tổ dân cư giải quyết nhưng ngày qua ngày xe ben vẫn chở xỉ thép đến đây đổ chất thành núi”, một người dân ở ấp 6 cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên - bức xúc: “Chúng tôi đã kiểm tra bãi chứa này và lập biên bản đề nghị không được đổ xỉ thép nhưng nhiều tháng qua họ vẫn lén lút đổ”. Ngày 3.4.2008, Phòng Tài nguyên - Môi trường H.Tân Thành cũng đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên tạm ngưng việc vận chuyển, thu gom, lưu trữ các loại xỉ thép trên; xây dựng hàng rào cách ly, hệ thống thu gom nước mưa xung quanh khu vực bãi chứa xỉ thép... Thế nhưng, những yêu cầu này bị Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên coi như không, xe chở xỉ thép vẫn tiếp tục vào đổ.

Mãi đến ngày 5.9, Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên mới có bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường của dự án Xưởng nghiền, chế biến xỉ trình UBND H.Tân Thành phê duyệt. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tín - Trưởng phòng Công thương H.Tân Thành - cho biết, bãi chứa xỉ thép của Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên là không phù hợp với quy hoạch. Hiện hồ sơ của công ty này vẫn chưa được UBND huyện phê duyệt vì đang thiếu một số giấy tờ. Dù vậy, hàng ngàn tấn xỉ thép hằng ngày vẫn cứ ngang nhiên được chở đi - đến bãi chứa của công ty, nguy cơ ô nhiễm cho khu vực dân cư ở đây rất lớn.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.