Với Humvee và Black Hawk, Taliban duyệt binh sau khi Mỹ rút quân

La Vi
La Vi
03/09/2021 18:24 GMT+7

Lực lượng Taliban đã tổ chức một cuộc duyệt binh tại Kandahar, thành phố ở miền nam nước này hôm 1.9.

Trớ trêu thay, rất nhiều phương tiện tham gia duyệt binh lại do chính Mỹ sản xuất, bao gồm nhiều dòng xe Humvee với giáp tăng cường, xe tuần tra M117, xe chống mìn và phục kích International MaxxPro, cùng nhiều xe bán tải từng được lực lượng cảnh sát bán vũ trang Afghanistan sử dụng.
Ít nhất một trực thăng UH-60 Black Hawk cũng xuất hiện trong cuộc duyệt binh, mang theo một lá cờ Taliban.

Các tay súng Taliban tổ chức duyệt binh tại Kandahar.

AFP

Các tay súng Taliban ngồi trên xe cũng vẫy cờ và giương súng chào mừng việc quân đội phương Tây rút khỏi Afghanistan.
Hình ảnh tương tự đã xuất hiện một ngày trước đó, khi quân Taliban tiến vào sân bay Kabul sau khi quân đội Mỹ rút đi hết.
Các thành viên đơn vị đặc biệt Badri 313 của Taliban sử dụng rất nhiều vũ khí, khí tài phương Tây xuất hiện trên sân bay, xem xét, chụp ảnh lưu niệm bên những máy bay và trang thiết bị đã bị quân Mỹ phá hỏng, bỏ lại.
Trong vài tuần qua, sau khi Mỹ và đồng minh quyết định rút hết quân trước ngày 31.8, lực lượng Taliban đã tiến hành đợt tổng tiến công vào quân đội Afghanistan và đã chiếm được hầu hết đất nước.

Ít nhất 1 chiếc Black Hawk với cờ Taliban xuất hiện trong buổi duyệt binh.

AFP

Lực lượng này đã giành quyền kiểm soát Kabul hôm 15.8, dẫn đến một cuộc sơ tán vội vã và hỗn loạn cho binh lính Mỹ và đồng minh cùng cộng sự người Afghanistan tại sân bay của thủ đô.
Trong lúc cuộc sơ tán đang diễn ra, phiến quân IS đã tiến hành một vụ đánh bom khủng bố làm khoảng 170 người chết, bao gồm 13 lính Mỹ.
Đêm 30.8, những người lính Mỹ cuối cùng đã lên máy bay rời Afghanistan.
Súng bắn chỉ thiên, pháo hoa chớp sáng, xe bật đèn bấm còi tại Kabul để đánh dấu 20 năm can thiệp quân sự của Mỹ vào Afghanistan đã kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.