Đau lưng do hẹp ống sống

24/11/2009 17:37 GMT+7

Hẹp ống sống thắt lưng là nguyên nhân gây đau lưng, đau thần kinh tọa.

Đau từ thắt lưng lan xuống chân

Ngày 21.11, các bác sĩ chuyên về bệnh lý cột sống của Singapore đã đến chuyển giao kỹ thuật mổ chữa trị bệnh lý hẹp ống sống thắt lưng cho các bác sĩ của Trung tâm Điều trị kỹ thuật cao các bệnh lý cột sống và tủy sống (Bệnh viện STO Phương Đông, TP.HCM). Theo trình bày của các bác sĩ, hẹp ống sống thắt lưng là bệnh lý thường gặp, nhất là từ lứa tuổi trung niên trở đi, bệnh thường xảy ra ở nữ nhiều hơn nam một ít. Biểu hiện thường gặp của hẹp ống sống thắt lưng là đau lưng - đau ở vùng thắt lưng, đau thần kinh tọa. Cơn đau có thể xảy ra vào buổi sáng hay buổi chiều, đau tăng lên khi đi lại, vận động, khiến nhiều trường hợp đi bộ một đoạn phải nghỉ vì đau nhức. Cơn đau có đặc điểm thường xuất phát từ thắt lưng rồi sau đó lan dần xuống dưới chân. Đau là lý do khiến người bệnh tìm đến bác sĩ.

Nguyên nhân sinh ra bệnh là bởi cột sống bị thoái hóa, mà thường là vì tuổi tác. Tình trạng thoái hóa làm cho dây chằng, bao khớp phì đại, chèn ép, thắt chặt các ống sống làm cho ống sống bị hẹp lại, gây ra đau như nói trên. Ca mổ thị phạm (được thực hiện sau phần trình bày lý thuyết) trên bệnh nhân N.T.H (56 tuổi), bị hẹp ống sống L4-5 kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.

Biến chứng, chữa trị

Theo các bác sĩ trình bày tại buổi chuyển giao, đau ống sống thắt lưng ban đầu là đau nhức, nếu không chữa trị bệnh có thể dẫn đến không đi lại được, gây biến chứng rối loạn cơ vòng (dẫn đến tiêu tiểu không tự chủ), gây liệt. Việc điều trị đầu tiên là chữa trị nội khoa. Khi nào điều trị nội khoa không có kết quả thì mới chữa trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật nhằm giải ép tình trạng hẹp. Trước đây, đa số các trường hợp ngoài giải ép, sau đó cố định lại bằng nẹp vít. Nhưng vì có nhiều trường hợp cố định bằng nẹp vít, sau phẫu thuật, người bệnh vẫn còn đau, nên các bác sĩ mới nghiên cứu áp dụng các phương pháp cố định động (cố định nhưng các đốt sống ấy vẫn hoạt động được). Và phương pháp cố định động DIAM đã được một bác sĩ người Ý nghiên cứu, nhưng sau đó nó được phổ biến tại Pháp. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, khi các bệnh viện ở Mỹ áp dụng phương pháp này, thì nó mới được phổ biến rộng rãi ở các nước khác. Theo bác sĩ Li Yung Hua (Mount Elizabeth Medical Center, Singapore) trình bày, thì các bệnh viện ở Singapore đã áp dụng kỹ thuật này cho trên 100 bệnh nhân. Với một khoảng hẹp giữa hai đốt sống thì ca mổ kéo dài từ 1 - 1 giờ 30 phút, bệnh nhân có thể đi lại 12 giờ sau mổ, nhưng để có thể trở lại các công việc nặng thì phải sau độ 3 tháng.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.