Bảo vệ con trên không gian mạng

26/11/2011 02:20 GMT+7

Nhiều bậc cha mẹ tá hỏa phát hiện con thường xuyên truy cập những website người lớn mà lâu nay mình không hề hay biết. Đến lúc đó mới tìm biện pháp để bảo vệ con trước những tiêu cực mà internet mang lại quả không dễ dàng.

Nhiều bậc cha mẹ tá hỏa phát hiện con thường xuyên truy cập những website người lớn mà lâu nay mình không hề hay biết. Đến lúc đó mới tìm biện pháp để bảo vệ con trước những tiêu cực mà internet mang lại quả không dễ dàng.

Chị Tạ Thị Xuân (Q.Tân Phú, TP.HCM) có con trai năm nay học lớp 8. Cứ nghĩ con mình còn con nít, khá chịu khó học hành lại chỉ thích chơi cầu lông nên chị không quan tâm lắm tới việc con sử dụng máy tính để vào mạng. Một tối nọ khi nhờ con gửi thư cho bạn ở nước ngoài, chị ngồi bên cạnh chờ con mở thư. Không hiểu luống cuống sao cu cậu bấm luôn vào một đường link vừa hiện ra. Chị hoảng hồn vì tràn ngập màn hình là hình ảnh những phụ nữ châu u không mặc gì tạo dáng uốn éo bên cạnh những người đàn ông lực lưỡng. Quá nóng giận, chị đã đánh con và quát lên: “Con còn con nít mà sao hư hỏng quá vậy?”.

 
Phụ huynh cần có những biện pháp hữu hiệu kiểm soát con khi con tiếp cận với internet - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Sau đó, chị Xuân đã cầu cứu tới cậu em chồng, nhờ tìm cách quản lý. Em chồng chị bày cách đặt mật khẩu cho máy, mỗi lần con chị muốn sử dụng máy tính để lên mạng thì phải có ba mẹ ở nhà, cho phép vào mạng trong bao lâu. Lúc đó, chốc chốc chị lại lượn vào phòng con và liếc qua màn hình xem có thấy bóng dáng cô gái ăn mặc thiếu vải nào không. Tuy nhiên, chị cho rằng cách này khiến chị mất thời gian mà lại không thực sự an tâm.

Với những bậc phụ huynh có chút hiểu biết về máy tính thì thường xuyên vào kiểm tra phần “History” của trình duyệt web để biết tất cả những trang mà con mình đã truy cập. Tuy nhiên nếu “quý tử” ma lanh thì cũng biết cách để xóa sạch phần này. Cũng có bà mẹ tắt nguồn điện dẫn đến modem và ngồi... canh chừng cái ổ điện hoặc cắt luôn dịch vụ internet… Tuy nhiên tất cả những cách này chỉ là giải pháp tình thế.

Chị Cẩm Lệ, phụ huynh có con học Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM cho biết: “Tôi nghĩ cách tốt nhất là chúng ta nên giáo dục trẻ từ nhỏ đồng thời kết hợp với việc sử dụng phần mềm công nghệ để quản lý, bảo vệ con khi sử dụng internet. Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con khi lên mạng chỉ nên truy cập vào những trang website học hành, vui chơi lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi. Nên quy định mỗi ngày con chỉ được vào mạng trong thời gian 1, 2 giờ và cũng nên sưu tầm những website hay, thú vị. Mặc dù vậy, cha mẹ cũng nên cài vào máy những phần mềm để kiểm soát được con ngay cả khi mình đi công tác. Những phần mềm này sẽ liên tục nắm bắt và báo cáo thông tin, tình hình sử dụng máy tính và internet của trẻ, cách ly, ngăn ngừa việc tiếp cận các nội dung xấu trên internet, loại trừ các trò chơi bạo lực, khiêu dâm trên máy tính…”.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.