Đội "vác tù và" phường Kỳ Bá

21/12/2005 22:37 GMT+7

Tổ an ninh trật tự P.Kỳ Bá, TP Thái Bình có 25 thành viên hầu hết là những thanh niên trẻ. Họ tham gia với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng nên mọi người vẫn gọi vui tổ tự quản an ninh trật tự là đội “vác tù và".

Hằng ngày, ngoài việc giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự công cộng, hòa giải tranh chấp tài sản thì nhiệm vụ quan trọng nhất của “những người vác tù và" là phối hợp với công an chuyển hóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và triệt phá các đầu nậu bán lẻ heroin. Các chốt tự quản nhanh chóng được đặt ngay tại những điểm mà con nghiện thường lui tới mua thuốc hoặc tổ chức hút hít, với phương châm "bám sát địa bàn để chuyển hóa địa bàn". Cách làm này đã đem lại hiệu quả cao, điển hình như việc giúp công an bắt quả tang tên Trần Văn Hải (ngụ ở cụm dân cư số 7), một đầu nậu cung cấp ma túy cho con nghiện. Hải là một tên côn đồ, một số người dân biết y tổ chức bán ma túy lẻ ngay tại nhà nhưng không dám tố giác. Khi công an vào cuộc thì lại gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, tổ chức bắt quả tang. Tổ an ninh trật tự phường nhận nhiệm vụ cùng với công an phá án và theo phương án được vạch sẵn từ trước, tổ đã đặt một chốt chặn ngay trước lối ra vào nhà Hải, cắt cử người trực 24/24 giờ, giám sát nghiêm ngặt mọi động tĩnh xung quanh ngôi nhà này. Sau 2 tháng bị "soi" gắt gao, không bán được tép thuốc nào, Hải buộc phải chuyển "đại lý" của mình tới đặt tại đường Lê Quý Đôn. Kế "điệu hổ ly sơn" của công an và tổ an ninh tự quản đã thành công, "mẻ lưới được cất" khi Hải đang bán ma túy trái phép cho đối tượng nghiện hút. Bản án 5 năm tù giam dành cho Hải làm hả lòng hả dạ bà con nhân dân trong toàn thành phố.

Một lần khác, tổ an ninh trật tự đang phát loa tuyên truyền về phòng chống ma túy thì bị đối tượng xấu xông vào gây gổ, giật micro, tắt điện hoặc bị kẻ xấu "khủng bố" bằng cách ném đá vào nhà khi đêm xuống... Người dân P.Kỳ Bá còn kể cho chúng tôi nghe về sự hy sinh dũng cảm của Hà Văn Mạnh (thành viên tổ tự quản). Trong một lần đi tuần trên đường, anh phát hiện tên Nhâm Thế Hoàng Kim (ngụ tại P.Quang Trung) là đối tượng nghiện ma túy có 3 tiền án, 1 tiền sự, đang bán ma túy. Khi anh Mạnh tiến tới xét hỏi, tên Kim bỏ chạy về phía đường Phan Bá Vành. Anh Mạnh đuổi theo và tóm được tên Kim. Trong lúc giằng co, tên Kim đã rút dao nhọn đâm vào ngực anh rồi bỏ trốn. Anh Mạnh đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội).

Từ cách làm của tổ tự quản phường Kỳ Bá, đến nay trên địa bàn thành phố có tới 324 tổ tự quản an ninh trật tự và nhờ đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự đã đạt được những kết quả cao, góp phần đem lại sự yên bình cho mỗi ngôi nhà, góc phố tại TP Thái Bình.


Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.