Phát hiện dấu vết plutonium tại Iran

15/11/2006 23:36 GMT+7

Tổng thống M.Ahmadinejad tiếp tục khẳng định lập trường theo đuổi công nghệ hạt nhân dân sự của Iran. Cùng lúc, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế tìm thấy dấu vết plutonium và uranium đã được làm giàu tại nước này.

Trong buổi họp báo hôm 14/11, Tổng thống Ahmadinejad đã nhắc lại lập trường của Iran trong việc phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình. Tuyên bố của ông cho thấy tham vọng rất lớn của Tehran trong lĩnh vực đầy nhạy cảm này. "Chúng tôi muốn sản xuất nhiên liệu hạt nhân và cuối cùng chúng tôi có thể có 60.000 máy ly tâm. Chúng tôi cần đi theo lộ trình này", ông Ahmadinejad tuyên bố với báo giới.

Theo Hãng tin Tân Hoa Xã, Tổng thống Iran cũng nói rằng nước này muốn thực hiện việc hạt nhân hóa trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế (trừ Israel) để giải quyết những tranh cãi liên quan đến chương trình hạt nhân của mình. Trong buổi họp báo kéo dài hai giờ tại Tehran, ông Ahmadinejad còn nói rằng thế giới không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải "sống với một Iran có hạt nhân", theo Hãng tin AP. "Tôi mong rằng chúng tôi có thể tổ chức lễ ăn mừng lớn về việc xây dựng được chương trình hạt nhân hóa đầy đủ trong năm nay", AP dẫn lời ông Ahmadinejad.

Các quan chức hạt nhân Iran nói rằng chương trình làm giàu uranium sẽ được mở rộng vào cuối năm nay, với 3.000 máy ly tâm tham gia. Sau đó là kế hoạch mở rộng với việc lắp đặt 54.000 máy ly tâm. Theo họ thì số 54.000 máy ly tâm là đủ để tinh chế uranium cho một lò phản ứng 1.000 Mw để sản xuất điện. Trong khi đó, các chuyên gia phương Tây nói rằng Iran chỉ cần 1.500 máy ly tâm để sản xuất một đơn vị vũ khí hạt nhân. Điều này cho thấy độ chênh giữa quan điểm của Iran và phương Tây vẫn còn quá lớn.

Sau những diễn biến trên, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lại tiết lộ với Hãng tin AP một bản báo cáo dài 4 trang. Trong báo cáo này (sẽ được công bố tại cuộc họp gồm 35 nước thuộc Hội đồng Thống đốc IAEA vào tuần tới), IAEA khẳng định rằng Iran tiếp tục làm giàu uranium. Điểm đáng chú ý nhất trong bản báo cáo là việc IAEA khẳng định đã tìm thấy dấu vết plutonium và uranium được làm giàu, những chất liệu liên quan đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân, tại một cơ sở chứa chất thải hạt nhân ở Iran. Cơ quan của LHQ cũng cho biết Iran đã từ chối cung cấp thông tin về sự liên quan giữa chương trình nghiên cứu tên lửa đạn đạo và công nghệ hạt nhân của mình.

Bản báo cáo của IAEA cùng với những tuyên bố của Iran đã làm cho hy vọng giải quyết tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của quốc gia vùng Tây Nam Á thêm mờ nhạt. Giữa lúc đó, Mỹ vẫn tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn của mình. Phát biểu với AP, Đại sứ Mỹ tại LHQ J.Bolton tuyên bố quyết liệt rằng "cấm vận rõ ràng là biện pháp duy nhất" để giải quyết vấn đề.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.