Căng thẳng quan hệ Syria-Mỹ

30/10/2008 23:59 GMT+7

Hôm qua, hàng trăm cảnh sát chống bạo động của Syria đã bao quanh Sứ quán Mỹ ở thủ đô Damascus sau khi hàng chục ngàn người tập hợp phản đối vụ tấn công của Mỹ vào lãnh thổ Syria hôm chủ nhật.

Theo hãng tin AP, những cảnh sát đội mũ sắt, tay cầm dùi cui và khiên, đã đóng chốt tại các vị trí quanh sứ quán và tòa nhà ở dành cho người Mỹ gần đó. Mỹ đã đóng cửa sứ quán do lo ngại về mặt an ninh liên quan đến cuộc biểu tình. Trường Cộng đồng Damascus dành cho người Mỹ cũng tạm đóng cửa vào hôm qua. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã diễn ra trong hòa bình. Những  người xuống đường đã vẫy cờ Syria, giương cao ảnh Tổng thống Bashar Assad cùng nhiều biểu ngữ, trong đó có biểu ngữ gọi Mỹ là "nước bảo trợ cho sự hủy diệt và chiến tranh".

Cuộc biểu tình hôm qua diễn ra trong bối cảnh Syria đang đòi Mỹ đưa ra lời xin lỗi chính thức về vụ tấn công hôm chủ nhật vào cộng đồng dân cư Abu Kamal khiến 8 dân thường Syria thiệt mạng. Hôm thứ ba, nước này đã gửi tuyên bố phản đối lên HĐBA LHQ về vụ tấn công mà Damascus cho là một hành động man rợ, theo hãng tin AFP. Syria đã dọa ngưng hợp tác về an ninh biên giới với Iraq nếu có thêm những vụ tấn công tương tự vào lãnh thổ Syria. Cho đến nay, Washington vẫn chưa chính thức thừa nhận vụ tấn công. Tuy nhiên, AP dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết mục tiêu của vụ tấn công là Badran Turki al-Mazidih, một thủ lĩnh cao cấp của al-Qaeda trực tiếp điều hành mạng lưới đưa lậu các tay súng vào Iraq.

Khi đưa ra thông báo tạm đóng cửa vào hôm qua, Sứ quán Mỹ đã kêu gọi người Mỹ đề phòng những bất trắc có thể xảy ra. Từ Washington, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood hôm 29.10 cho biết Syria cũng đã chính thức thông báo Mỹ về việc đóng cửa ngay lập tức Trung tâm Văn hóa Mỹ và đóng cửa trường Cộng đồng Damascus vào ngày 6.11. Ông Wood cho biết Washington đang xem xét việc sẽ đưa ra phản ứng như thế nào.

Dù Syria từ lâu bị Mỹ coi là một quốc gia gây mất ổn định ở khu vực Trung Đông, nhưng những tháng gần đây, nước này đã nỗ lực cải thiện hình ảnh của mình và chấm dứt nhiều năm sống tách biệt với thế giới. Tuy nhiên, những lời buộc tội của Mỹ rằng Syria chưa hành động đủ để ngăn chặn các tay súng nước ngoài vượt biên giới vào Iraq vẫn là một tác nhân gây nhức nhối trong quan hệ hai nước. Về phần mình, Syria cho biết họ đã làm hết sức mình trong việc kiểm soát đường biên giới của nước này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.