Phải đưa nhà vệ sinh vào chương trình kiên cố hóa trường lớp

25/10/2007 22:44 GMT+7

Sau khi nhận được rất nhiều ý kiến bức xúc của bạn đọc về vấn đề nhà vệ sinh trường học, phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Bắc - Trưởng phòng Sức khỏe môi trường và cộng đồng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về các giải pháp khắc phục.

* Là một trong những người tham gia điều tra thực trạng nhà vệ sinh trường học, ông có suy nghĩ gì về thực trạng này?

- Theo tôi, hiện nay việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho học sinh, sinh viên còn chưa được quan tâm đúng mức. Không riêng gì chuyện nhiều học sinh không có chỗ đi vệ sinh mà môi trường học tập của học sinh còn nhiều khâu chưa được đảm bảo như: độ chiếu sáng, bàn ghế, bảng viết cũng còn rất nhiều nơi chưa đạt yêu cầu. Điều đó dẫn tới tình trạng bệnh tật ngày một gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và sự phát triển bình thường của học sinh, sinh viên.

* Vậy theo ông, đâu là giải pháp khắc phục?

- Chúng tôi nghĩ, ngành giáo dục cần quan tâm thu hút đầu tư để xây dựng công trình vệ sinh cho trường học. Điều hết sức cần thiết là các nhà quản lý phải đưa hạng mục công trình vệ sinh vào chương trình kiên cố hóa trường lớp. Đưa việc sử dụng công trình vệ sinh, công trình nước vào tiêu chí thi đua hằng năm của các trường và giáo viên; có những quy định chặt chẽ về trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, của giáo viên trong việc sử dụng bảo quản công trình vệ sinh. Hằng năm, ngành giáo dục phải phối hợp với ngành y tế kiểm tra vệ sinh môi trường và chất lượng nước ở tất cả các trường, đẩy mạnh phong trào "Trường chuẩn quốc gia" và "Bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp".

Đối với các trường, cần phải có những hành động cụ thể như phải tìm mọi nguồn, mọi cách để có được công trình nước và vệ sinh theo tiêu chuẩn mẫu và xà phòng rửa tay; phối hợp với các đoàn thể địa phương như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ... hằng tuần, hằng tháng làm tổng vệ sinh, thu hút học sinh các trường cùng tham gia, cùng xây dựng phong trào vệ sinh môi trường... Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường cần tăng cường kinh phí và nguồn lực xây dựng công trình nước, công trình vệ sinh tại các trường học.

* Còn Bộ Y tế sẽ làm gì trong việc này, thưa ông?

- Về phía Bộ Y tế, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT và Chương trình mục tiêu quốc gia đánh giá và hoàn thiện những mô hình thích hợp và hiệu quả về vệ sinh môi trường cho trường học như: "Rửa tay xà phòng", "Cải thiện vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân trong trường học", "Sức khỏe học đường" và khuyến cáo nhân rộng; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và Bộ GD-ĐT để phát triển và phổ biến đến từng trường học về thiết kế và hướng dẫn sử dụng các nhà tiêu hợp vệ sinh... Về lâu dài, chúng tôi đang xây dựng đề án "Nâng cao năng lực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên", trong đó có đề cập đến môi trường học tập cho các em. Dự kiến trong quý IV năm nay sẽ trình Chính phủ phê duyệt. Nếu được phê duyệt, tôi hy vọng đề án sẽ góp phần cải thiện được tình trạng hiện nay.

 Vũ Thơ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.