Không có đối thủ, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đoạt Còi vàng

26/09/2016 16:49 GMT+7

Đạt số phiếu tuyệt đối 11/11, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu (Bình Dương) đã đoạt danh hiệu Còi vàng mùa giải 2016. Danh hiệu Cờ vàng thuộc về trợ lý trọng tài Vũ Trường Xuân (Hải Phòng).

Cách đây đúng một tuần, Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã trình lên lãnh đạo VFF và Ban tổ chức giải V-League danh sách đề cử danh hiệu Còi vàng và Cờ vàng 2016.
Trong đó, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu được các giám sát trọng tài chấm số điểm cao nhất, với tổng số điểm kể từ đầu mùa là 8,44 điểm. Số lượng trận đấu mà trọng tài Châu được phân công lên đến 24/26 trận (11 trận làm TT bàn). Ở lượt 2 V-League 2016, TT Châu từng bị đội Hà Nội phản ứng quyết liệt vì cho rằng đã thiên vị đội Đồng Tháp nhưng sau đó được Ban trọng tài minh oan.
Đứng thứ 2 trong danh sách đề cử là trọng tài trẻ sinh năm 1984 Ngô Duy Lân (Long An) với 8,42 điểm. Mùa này Lân được giao 19 trận, trong đó 10 trận bắt chính và là một hai người được đăng ký trọng tài FIFA mùa 2017. Ngô Duy Lân trở nên khá nổi tiếng sau pha không công nhận bàn thắng của QNK Quảng Nam vào lưới Cần Thơ ở vòng 15 mà Ban trọng tài đã kết luận Lân đã quyết định chuẩn xác dù trước đó đội Quảng Nam phản ứng dữ dội. TT đứng trong top 3 là Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1979, Thanh Hóa) được 8,38 điểm.
Sau khi nhận được đề cử, Ban tổ chức cuộc bầu chọn đã phát đi 11 lá phiếu, gồm 5 phiếu của Ban trọng tài, 3 phiếu của Ban tổ chức giải, số phiếu còn lại của lãnh đạo VFF và lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).
Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu (thứ hai từ phải sang) làm trợ lý cho trọng tài ngoại trong một trận đấu tại V-League Bá Lan
Chiều 26.9, theo đúng kế hoạch, 11 lá phiếu đã được mở với kết quả như sau: Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu (sinh năm 1979) đã đạt số phiếu tuyệt đối 11/11 và giành danh hiệu Còi vàng. Hai đề cử còn lại không nhận được số phiếu nào.
Ông Nguyễn Văn Mùi – trưởng Ban trọng tài VFF nói: “Năm nay, số người tham gia bầu chọn ít hơn mọi năm (chỉ 11 phiếu) nên tính chính xác sẽ cao hơn vì hầu hết là bộ phận chuyên môn bầu chọn.
Lần đầu tiên trong lịch sử bầu chọn Còi vàng, một trọng tài đã đạt số phiếu tuyệt đối. Trên thực tế, trọng tài Châu tuy chưa phải trọng tài FIFA nhưng mùa giải năm nay có nhiều tiến bộ, không để xảy ra sai số, không phạm những sai phạm nghiêm trọng trong cả 13 trận được giao điều hành chính. Cũng vì mắc ít sai sót nên trọng tài Châu được sử dụng nhiều nhất. Việc Châu đoạt danh hiệu Còi vàng là hoàn toàn xứng đáng. Bóng đá Việt Nam có một số trọng tài FIFA song năm nay lại mắc sai sót nên đạt số điểm thấp, không lọt vào danh sách đề cử. Tuy nhiên, danh hiệu này chỉ có ý nghĩa trong một năm. Điều này đòi hỏi trọng tài Châu cũng như tất cả các trọng tài khác, phải cố gắng hơn ở mùa giải sau”.
Danh sách đề cử Cờ vàng gồm 3 trợ lý trọng tài: Phạm Mạnh Long (Hải Phòng) được 8,46 điểm, Phạm Trường Xuân (Hải Phòng) được 8,43 điểm và Nguyễn Trí Cường (Cà Mau) được 8,43 điểm. Kết quả, trợ lý Phạm Trường Xuân đạt Cờ vàng với 6/11 phiếu. Long đạt số phiếu sát nút 5/11 phiếu và trượt danh hiệu Cờ vàng.
Còi vàng sẽ được thưởng 30 triệu đồng còn Cờ vàng được 20 triệu đồng và cả hai sẽ được tôn vinh trong trong Gala tổng kết V-League vào ngày 1.10 tại TP.HCM.
Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu: ‘Tôi cũng bất ngờ và vui dữ lắm’
Ngay sau khi được thông báo nhận danh hiệu Còi vàng, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu chia sẻ: “Thú thiệt là tôi cũng bất ngờ. Nhưng dù gì kết quả cũng nói lên sự cố gắng tột bậc của tôi ở mùa giải này. Năm nay cũng khá đen đủi cho một số anh trọng tài lớn, bị mắc sai sót nên những trọng tài đàn em như tụi tôi càng phải nỗ lực hơn rất nhiều. Để hoàn thành tốt nhiêm vụ, mỗi lần ra sân, tôi cố gắng đâu tư dữ lắm, về luật, về tác phong, nói chung là phải cố gắng dữ lắm. Tôi thấy mình năm nay may mắn nữa! Tôi rất vui, vui dữ lắm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.