HLV Southgate tha hồ lựa chọn để tuyển Anh tận dụng lợi thế ở EURO

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/03/2021 10:19 GMT+7

Ba trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 với San Marino, Albania và Ba Lan mang đến cho HLV tuyển Anh Gareth Southgate cơ hội cuối cùng để thử nghiệm đội hình trước khi rút danh sách tham dự VCK EURO năm nay.

“Tam sư” sẽ được hưởng lợi thế sân nhà trong hầu hết các trận kỳ EURO lần này và sẽ đặt mục tiêu kết thúc 55 năm chờ đợi để giành được một giải đấu quốc tế. Sân Wembley sẽ tổ chức cả ba trận đấu bảng D của tuyển Anh tại EURO gặp Croatia, Scotland và CH Czech, cũng như 2 trận bán kết và chung kết.
Người hâm mộ Anh có thể quay lại các sân vận động vào tháng 6 và tháng 7 để cổ vũ cho các học trò của HLV Southgate nhờ vào tốc độ triển khai vắc-xin Covid-19 ở nước này. Vì vậy, áp lực đang đè nặng lên HLV tuyển Anh sau khi vào đến bán kết World Cup 2018, đặc biệt là với nguồn lực dồi dào mà ông hiện có để lựa chọn.

Shaw (phải) đã tìm lại phong cao nhất

AFP

Theo AFP, HLV Southgate đang thực sự đau đầu để chọn ra một đội hình hoàn hảo để giải cơn khát một danh hiệu lớn cho “Tam sư”. Ở trong khung thành, một trong số ít vị trí mà bóng Anh không được ban tặng một tài năng đẳng cấp thế giới. Jordan Pickford vẫn giữ được vị thế số 1 dù mắc một số sai lầm đáng trách trong màu áo CLB Everton.
Tuy nhiên, Pickford vắng mặt trong tuần này vì chấn thương xương sườn, giúp Nick Pope của Burnley cơ hội sau khi chờ đợi từ lâu để chứng tỏ bản thân trong các trận đấu ở cấp độ quốc tế. Pope đã chứng tỏ mình là một trong những thủ môn xuất sắc ở Ngoại hạng Anh, nhưng khả năng chọn vị trí và ra vào thiếu hợp lý đã ngăn cản anh chiếm vị trí của Pickford. Dean Henderson do đó có thể trở thành kẻ thách thức Pickford. Thủ môn 24 tuổi đã đá chính 7 trận gần đây nhất của M.U, nhưng có thể mất vị trí khi David De Gea trở lại sau thời gian đón con đầu lòng.
Ở hàng thủ, HLV Southgate sẽ bị đánh giá không chỉ về nhân sự mà ông chọn, mà còn là hệ thống nào. Cựu HLV của Middlesbrough chủ yếu sử dụng hàng thủ 3 người ở phía sau tại vòng loại EURO năm nay, nhưng đã có những lời kêu gọi ông nên trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ để tận dụng rất nhiều hậu vệ cánh có khả năng tấn công tốt.
Sự trở lại phong độ từ Luke Shaw của M.U và John Stones của Man City giúp giải quyết 2 vị trí khó khăn nếu Southgate trở lại với sơ đồ 4 người. Shaw sẽ thách thức Ben Chilwell của Chelsea ở vị trí hậu vệ trái, trong khi Stones dự kiến sẽ đá chính cùng với Harry Maguire ở vị trí trung vệ.

Foden (áo xanh) đang là tài năng trẻ sáng giá của tuyển Anh

AFP

Bóng đá Anh sở hữu khá nhiều hậu vệ phải tài năng. Vì vậy, dù Trent Alexander-Arnold sa sút cùng Liverpool sau một mùa giải xuất sắc 2019 - 2020, ông Southgate sẽ vẫn còn Reece James, Kieran Trippier và Kyle Walker giàu kinh nghiệm.
Ở hàng tiền vệ, bất chấp sự vắng mặt của Jack Grealish và James Maddison vì chấn thương, đội hình mới nhất của Southgate vẫn được may mắn với hàng loạt tài năng trẻ sáng tạo. Phil Foden, Mason Mount và Jude Bellingham sẽ tìm cách củng cố vị trí của họ trong đội hình tuyển Anh ở EURO mùa hè này. Ngoài ra, ở tuổi 28, Jesse Lingard hiện là một trong những cầu thủ lớn tuổi trong đội và đã được triệu tập trở lại sau một khởi đầu chói sáng trong thời gian được M.U cho West Ham mượn. Trong khi đó, việc thiếu thời gian thi đấu tại Tottenham có vẻ sẽ chấm dứt cơ hội trở lại tuyển Anh của Dele Alli.

Hậu vệ Trent Alexander-Arnold (phải) đang sa sút phong độ

AFP

Đội trưởng Liverpool, Jordan Henderson phải đối mặt với cuộc chạy đua với thời gian để chứng tỏ thể lực cho EURO 2020 sau ca phẫu thuật háng. Declan Rice của West Ham và Kalvin Phillips (Leeds) là 2 tiền vệ trụ có đủ khả năng thay thế nếu Henderson không kịp lấy lại thể lực tốt nhất.
Trên hàng tiền đạo, đội trưởng Harry Kane và Raheem Sterling là nguồn cung cấp bàn thắng đáng tin cậy của tuyển Anh kể từ sau World Cup 2018. Thể lực tốt, cả hai dường như được đảm bảo một vị trí trong đội hình xuất phát của “Tam sư” tại EURO năm nay, và vị trí cuối cùng trong bộ ba tiền đạo se là “trận chiến” giữa Marcus Rashford và Jadon Sancho.
Theo lịch, tuyển Anh sẽ đón tiếp San Marino ở trận đấu thuộc bảng I vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu diễn ra lúc 2 giờ 45 rạng sáng mai (26.3, giờ VN).

Kết quả vòng loại World Cup 2022 châu Âu rạng sáng 25.3 (giờ VN)

Bảng A

Bồ Đào Nha 1 - 0 Azerbaijan

Serbia 3 - 2 Ireland

Bảng D

Phần Lan 2 - 2 Bosnia

Pháp 1 - 1 Ukraine

Bảng E

Bỉ 3 - 1 Wales

Estonia 2 - 6 CH Czech

Bảng G

Thổ Nhĩ Kỳ 4 - 2 Hà Lan

Gibraltar 0 - 3 Na Uy

Latvia 1 - 2 Montenegro

Bảng H

Síp 0 - 0 Slovakia

Malta 1 - 3 Nga

Slovenia 1 - 0 Croatia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.