Sóng gió lại nổi ở CLB Than Quảng Ninh?

01/04/2021 08:51 GMT+7

Hai ngày trước trận đấu vòng 7 V-League 2021, nhiều trụ cột của đội Than Quảng Ninh đã không tham gia buổi tập trên sân Cẩm Phả vào chiều 31.3. Phải chăng sóng gió một lần nữa lại ập đến với đội bóng vùng mỏ dù họ đang tạm giữ vị trí cao ngất trên bảng xếp hạng?

Nghịch lý nhà giàu - nhà nghèo

Từng được mệnh danh là “đại gia” vùng Đông Bắc bộ nhưng từ hai mùa nay danh xưng này dường như không còn phù hợp với đội Than Quảng Ninh. Trước mùa giải 2021, tài chính đội khó khăn nên đã không giữ được chân nhiều cầu thủ giỏi. Than Quảng Ninh còn bị chảy máu chất xám trên băng ghế huấn luyện khi HLV Phan Thanh Hùng dứt áo ra đi, trợ lý Hoàng Thọ lên trám chỗ. Trong khi các đội mua quân ầm ầm thì CLB Quảng Ninh gần như án binh bất động.
Quá sốt ruột với sự chuẩn bị chậm trễ trước mùa giải mới của đội nhà, Hội Cổ động viên Than Quảng Ninh đã phải thu thập 1.000 chữ ký và gửi tâm thư tới Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở VH-TT Quảng Ninh để “khóc” hộ các cầu thủ - những người bị nợ lương thưởng suốt thời gian dài. Chưa hết, cũng Hội cổ động viên phải hô hào cầu thủ nghiệp dư thành lập nóng một đội bóng “tình thế” giúp CLB có quân xanh để tập luyện. Khó khăn chồng chất khó khăn. Đã nhiều người nghĩ đến thảm cảnh đội nhà phải giải thể vì không còn tiền để hoạt động.
Không bị “tan hoang” như lo ngại, Than Quảng Ninh bước vào V-League 2021 với tâm thế có nhiều bất ổn. Nhưng kỳ lạ thay, sau 6 vòng đấu, CLB do HLV Hoàng Thọ dẫn dắt lại chơi hay hơn, thành công hơn nhiều đội bóng được đầu tư tiền tỉ. CLB TP.HCM bỏ ra cả núi tiền để chiêu mộ ngoại binh, từ HLV cho đến các tiền đạo. CLB Sài Gòn cũng mời cả Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản làm HLV trưởng. Nhưng trong khi hai đội bóng nói trên thua liểng xiểng và đang “lóp ngóp” ở dưới đáy bảng xếp hạng thì Than Quảng Ninh lại bay cao với 4 trận thắng (thua 2 trận) và hiện đứng thứ 2, chỉ kém HAGL 1 điểm.

Sang tuần sẽ có tiền ?

Tuy nhiên đến trước vòng 7 (gặp Bình Dương trên sân nhà Cẩm Phả vào ngày 2.4) - thời điểm được coi là nước rút của giai đoạn 1 V-League 2021, có vẻ như sóng gió lại nổi lên. Buổi tập chiều qua (31.3), HLV Hoàng Thọ vẫn ra sân Cẩm Phả, vẫn chỉ đạo nhưng người thực hiện giáo án của ông chỉ là số cầu thủ trẻ. Những trụ cột của đội vẫn có mặt nhưng ngồi im lìm trên khán đài. Cầu thủ cũng có nỗi khổ của mình mà đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết. Một cầu thủ chia sẻ: “Đầu mùa, chúng tôi gặp khó khăn nhưng vẫn ở lại vì nghĩ còn cái tình với khán giả. Thi đấu có lẽ vì danh hiệu của bản thân và đội bóng, chứ nếu chỉ nghĩ đến tiền thì sao đá sung được thế. Chúng tôi hầu như đều đã có gia đình, đi đá bóng ngoài danh dự nghề nghiệp, tình yêu với bóng đá thì còn là để mưu sinh, nuôi vợ nuôi con. Nhưng suốt thời gian dài vừa qua chẳng mang về cho vợ được đồng nào vì tài khoản có được nhận hai tiếng ting ting đâu”.
Một cầu thủ khác cho hay tiền lương không chỉ bị nợ 8 tháng mà là lâu hơn. “Cả tiền phí lót tay, tiền thưởng. Chúng tôi đã có tổng cộng 20 trận thắng ở mấy mùa nhưng chưa thấy một đồng tiền thưởng nào hết. Chú Hùng (Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng - TN) cũng lo cho đội nhưng khi các nhà tài trợ đi hết, mình chú không gánh nổi đâu. Chúng tôi lo lắm. Sắp đá rồi mà còn thế này. Chúng tôi cực chẳng đã mới phải ngồi trên khán đài như thế này. Không phải cho chúng tôi mà còn cho các đội khác tại V-League nữa. Có thể có đội sẽ nhìn vào Than Quảng Ninh mà nói với cầu thủ rằng “nhìn đội họ kìa, bị nợ lương mà vẫn đá tốt”. Nợ lương đâu có gì đáng tự hào. Bị nợ lương thì làm sao vui được đây”. Chiều qua, một quan chức Sở VH-TT Quảng Ninh cũng có mặt tại buổi tập của đội, và theo tiết lộ của một cầu thủ, Sở hứa sang tuần sẽ có một món tiền cho đội. “Thế ngày 2.4 vẫn sẽ ra sân thi đấu chứ?”, chúng tôi hỏi. Các cầu thủ Than Quảng Ninh nói, cứ để xem thế nào.
Giữa tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp quan trọng với CLB nhưng tình hình chỉ tạm lắng chứ chưa được giải quyết triệt để. “Sóng vẫn ở đáy sông” và giờ có thể bão sẽ ập xuống nếu như tỉnh không ra tay, Sở VH-TT không ra tay. Mỗi năm, một CLB như Than Quảng Ninh cần từ 80 - 100 tỉ đồng để hoạt động. Trước đây, ông Phạm Thanh Hùng được “chia lửa” bởi một số doanh nghiệp. Nhưng dần dần các doanh nghiệp rút hết. Ông Hùng đã hơn một lần than thở: “Tôi chỉ cố gắng được một nửa, phần còn lại rất cần có sự chung tay. Khi có tiền, các cầu thủ sẽ không phải khổ nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.