Hùng Dũng, Quang Hải liệu có thể xuất ngoại giống như Văn Hậu?

02/06/2020 07:00 GMT+7

Văn Hậu đã và đang làm tất cả những gì có thể nhưng vẫn vô cùng chật vật trong việc tìm chỗ đứng ở Hà Lan. Vậy nếu Hùng Dũng, Quang Hải ra đi có làm được nhiều hơn thế?

 

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vừa khép lại năm 2019 xuất sắc của mình bằng danh hiệu cá nhân cao quý Quả bóng Vàng Việt Nam. Một năm trước, một cầu thủ khác của Hà Nội là tiền vệ Nguyễn Quang Hải giành được Quả bóng Vàng Việt Nam 2018. Trong khi hậu vệ Đoàn Văn Hậu trong 3 năm qua chỉ dậm chân tại chỗ ở giải thưởng Cầu thủ nam trẻ xuất sắc nhất. Vì thế nhiều người tự hỏi liệu Hùng Dũng, Quang Hải có thể xuất ngoại giống như người đồng đội cũ ở CLB Hà Nội Đoàn Văn Hậu?

Hùng Dũng và Quang Hải ra sân giúp Hà Nội tiến vào tứ kết cúp quốc gia

Câu trả lời là không hề dễ dàng. Những gì mà Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng đã trải qua, hay kể cả những gì mà Văn Hậu hay kể cả Văn Lâm đang trải qua ở bên ngoài dải đất hình chữ S cho thấy việc ra nước ngoài thi đấu chưa bao giờ là việc đơn giản đối với các cầu thủ Việt Nam.

Vấn đề không chỉ dừng ở thể lực, ở những phẩm chất cá nhân cầu thủ sở hữu mà đó còn là câu chuyện về sự hòa nhập văn hóa, năng lực ngôn ngữ ở môi trường hoàn toàn mới lạ, là sự tương thích của cầu thủ với những đặc thù trong lối chơi ở CLB mới nói riêng và ở giải đấu mới nói chung mà cầu thủ đó góp mặt.

Hùng Dũng chơi không mấy nổi bật

Vy Khánh

Vì thế cho nên, kể cả khi có cơ hội "xuất ngoại" thì đối với 2 Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 và 2019, đó vẫn là một lựa chọn đầy phiêu lưu mà xác suất thất bại lớn hơn thành công rất nhiều.

Trên thực tế, Hùng Dũng có thể hình rất bình thường (chỉ cao có 1m72). Quang Hải thậm chí còn nhỏ con hơn (chỉ cao có 1m66). Cả hai đều kém xa so với Văn Hậu (tới 1m85). Sức bền, sức mạnh, tốc độ của Hùng Dũng, Quang Hải để chơi bóng ở tầm V-League thì có thể tạm ổn. Thế nhưng khi bước ra các giải đấu đòi hỏi nhiều hơn về mặt thể lực, sức mạnh như Thai League của Thái Lan hay K-League của Hàn Quốc, J-League của Nhật Bản, không có gì đảm bảo Hùng Dũng, Quang Hải có thể thành công.

Quang Hải đang tìm lại phong độ

Vy Khánh

Hùng Dũng thuộc mẫu cầu thủ đa năng nhưng khách quan mà nói không có kỹ năng nào của anh đạt đến mức “thượng thừa” so với phần còn lại của bóng đá Việt Nam. Vì thế, với các kỹ năng đều ở mức khá, không có gì đảm bảo Hùng Dũng có thể thi đấu tốt nếu có chuyển sang đá thuê ở các giải trong khu vực. Quang Hải có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, những pha xử lý tinh tế, cộng thêm khả năng sút phạt siêu hạng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, khi bị các đối thủ phong tỏa chặt chẽ, với bất lợi về mặt thể hình của mình, Quang Hải cũng không còn thể hiện một cách xuất sắc như trước.

Suy cho cùng, khả năng hòa nhập vào lối chơi, hòa nhập về văn hóa, năng lực ngôn ngữ ở môi trường mới đang là hạn chế lớn nhất của các cầu thủ Việt Nam. Chính hạn chế này cũng khiến cơ hội thi đấu của họ khi "xuất ngoại" bị ảnh hưởng rất nhiều bên cạnh những bất lợi về mặt thể lực, thể hình.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.